Lê Thị Thu Hà
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lương Thị Đài Trang
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Quang Minh
Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, Việt Nam
Ngày nhận: 25/03/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 11/11/2022; Ngày duyệt đăng: 17/1/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032022.0959
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đo lường và so sánh hoạt động quản trị sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong năm lĩnh vực: du lịch, tài chính ngân hàng, nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, công nghệ thông tin. Nghiên cứu tiếp cận dựa trên mô hình quản trị marketing AIDA dưới góc độ quản trị sở hữu trí tuệ với bốn cấp độ đánh giá: nhận thức, bảo vệ, quản lý, khai thác. Kết quả phân tích dữ liệu thông qua khảo sát bằng bảng hỏi của 295 doanh nghiệp bằng phân tích phương sai (ANOVA) cho thấy có sự chênh lệch về nhận thức của doanh nghiệp công nghệ thông tin với doanh nghiệp du lịch về nhãn hiệu và tên thương mại. Thông qua kết quả phân tích, nghiên cứu cứu đã đưa ra đề xuất liên quan đến các dịch vụ hỗ trợ về quản trị sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Từ khóa: Doanh nghiệp khởi nghiệp, Khởi nghiệp, Mô hình quản trị sở hữu trí tuệ, Quản trị sở hữu trí tuệ
INTELLECTUAL PROPERTY MANAGEMENT OF VIETNAMESE START-UPS: FROM THE AIDA APPROACH
Abstract
This study assesses and compares intellectual property management of Vietnamese start-ups in five sectors: tourism, banking and finance, agriculture, food and beverage, and information technology. The research model is adopted from the original AIDA marketing model which consists of four levels: awareness, protection, management, and exploitation. Data collected from 295 enterprises through questionnaires are analyzed with ANOVA showing the difference in the awareness of trademark and tradename of tourism and information technology enterprises. Accordingly, the research enlights relevant recommendations regarding business support services to start-ups.
Keywords: Startups, Entrepreneurship, Intellectual Property Management Models, Intellectual Property Management
Đọc full PDF tại: QUẢN TRỊ SỞ HỮU TRÍ TUỆ CỦA DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP VIỆT NAM: TIẾP CẬN TỪ MÔ HÌNH AIDA