Nguyễn Thị Trâm Anh
Trường Đại học Nha Trang, Nha Trang, Khánh Hòa
Nguyễn Thùy Lan
Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa
Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Trường Đại học Nha Trang, Nha Trang, Khánh Hòa
Ngày nhận: 07/10/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 05/01/2023; Ngày duyệt đăng: 23/02/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102022.1021
Tóm tắt
Để chú tâm, cải tiến và truyền đạt các quyết định quản trị chuỗi cung ứng bên trong một công ty với các nhà cung cấp và khách hàng, một công cụ định sử dụng là mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng (SCOR - supply chain operations reference model). Nghiên cứu này sử dụng mô hình SCOR tại Công ty Cổ phần nước giải khát Sanest Khánh Hòa theo trình tự sau: (1) phân tích chuỗi cung ứng sản phẩm nước yến theo 5 quy trình Lập kế hoạch - Tạo nguồn - Sản xuất - Giao hàng - Hàng trả về; (2) đo lường hiệu suất chuỗi cung ứng sản phẩm nước yến thông qua các chỉ số tài chính và phi tài chính. Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng ứng dụng công nghệ thông tin bên trong và bên ngoài chuỗi cung ứng sản phẩm nước yến còn hạn chế, hiệu suất chuỗi cung ứng giảm mạnh từ 2020-2021 ở các chỉ tiêu tài chính do ảnh hưởng của đại dịch COVID19. Để duy trì lợi thế cạnh tranh trong dài hạn và thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, bài viết khuyến nghị công ty nên ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng.
Từ khóa: Mô hình scor, Chuỗi cung ứng sản phẩm nước yến, Hiệu suất
SUPPLY CHAIN PERFORMANCE MEASUREMENT -
A CASE STUDY OF SCOR MODEL IN KHANH HOA SANEST SOFT DRINK JOINT STOCK COMPANY
Abstract
The supply chain operations reference model (SCOR) is a management tool used to address, improve, and communicate supply chain management decisions within a company and with suppliers and customers of a company. The research uses SCOR model at Khanh Hoa Sanest Soft Drink Joint Stock Company with following steps: (1) Analysis Sanest’s supply chain according to 5 processes: Planning - Sourcing - Making - Delivering - Returning, and (2) measuring the supply chain’s performance based on financial and non - financial metrics. Research results show that the application of information technology to communicate internal and external supply chain is still limited, supply chain performance decreased sharply during the 2020-2021 in financial indicators due to the impact of the COVID-19 pandemic. In order to maintain competitive advantage in the long term and adapt to the 4.0 technology revolution, the author proposes companies should apply information technology to improve supply chain performance.
Keywords: Performance, Sanest’s Supply Chain, SCOR Model