Sidebar

Magazine menu

26
T6, 04

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 153

Trần Thái Đình Khương

Trường Đại học Aomori Chuo Gakuin, Aomori, Nhật Bản

Ngày nhận: 28/09/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 05/01/2023; Ngày duyệt đăng: 31/01/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.092022.1016 

Tóm tắt

Tại Việt Nam, trong bối cảnh có nhiều thách thức mới như sự suy giảm tài nguyên thiên nhiên, suy thoái môi trường và đặc biệt là tác động của đại dịch COVID-19, việc hướng đến phát triển bền vững doanh nghiệp (CSD) ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu này được thực hiện kết hợp phương pháp phân tích định tính và phương pháp phân tích định lượng nhằm đề xuất và kiểm định mức độ phù hợp của mô hình đo lường và đánh giá mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đối tượng tham gia khảo sát là 380 đại diện từ các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Kết quả phân tích định lượng cho thấy CSD là biến tiềm ẩn bậc hai được đo lường thông qua bốn phương diện là phát triển xã hội, phát triển kinh tế, phát triển môi trường và nhận diện thương hiệu.

Từ khóa: Phát triển bền vững doanh nghiệp, Phát triển xã hội, Phát triển kinh tế, Phát triển môi trường, Nhận diện thương hiệu

CORPORATE SUSTAINABLE DEVELOPMENT IN VIETNAM ENTERPRISES

Abstract

In Vietnam, during complex circumstances such as the depletion of natural resources, environmental degradation and especially the impact of the COVID-19 pandemic, moving towards corporate sustainable development (CSD) becomes more and more difficult. This study was conducted using both qualitative and quantitative methods to propose and verify the appropriateness of the model for measuring and evaluating the sustainable development goals of enterprises in Vietnam. Respondents were 380 representatives of state-owned enterprises, private enterprises and foreign-invested enterprises operating in Vietnam. The results of quantitative analysis show that CSD is a second-order latent variable measured through four dimensions: social development, economic development, environmental development, and corporate identity.

Keywords: Corporate Sustainable Development, Social Development, Economic Development, Environmental Development, Corporate Identity

Đọc full PDF tại: PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG DOANH NGHIỆP TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM