Trần Hà Vy
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Hà
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Công Trường
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngô Thái Hoàng Anh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Xuân Trường
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Hương Giang
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 11/07/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 18/10/2022; Ngày duyệt đăng: 28/0/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.072022.0998
Tóm tắt: Mục tiêu của bài viết nhằm phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chi tiêu của thanh niên sinh sống và lao động tại Hà Nội từ 18-30 tuổi. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng dựa vào nền tảng lý thuyết hành vi có kế hoạch và mô hình mô hình phương trình cấu trúc tối thiểu từng phần. Mô hình nghiên cứu gồm 5 biến độc lập: sự thuận tiện của việc mua sắm; quảng cáo và khuyến mại từ cửa hàng, nhãn hàng; thái độ với việc chi tiêu; chuẩn chủ quan về chi tiêu; kiểm soát hành vi chi tiêu. Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với cả hai mặt hàng thiết yếu và không thiết yếu, thái độ, kiểm soát hành vi chi tiêu và chuẩn chủ quan đối với chi tiêu là 3 yếu tố chính thúc đẩy xu hướng chi tiêu của người trẻ tại Hà Nội. Dựa vào việc xác định những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng chi tiêu của nhóm này, nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng được một phần xu hướng chi tiêu của người trẻ Hà Nội cũng như giúp các cơ quan chính sách đưa ra định hướng chi tiêu hợp lý và hiệu quả đối với nhóm đối tượng này.
Từ khóa: Xu hướng chi tiêu, Hành vi, 18-30 tuổi, Thành phố Hà Nội
ANALYSIS OF FACTORS AFFECTING THE SPENDING TRENDS OF YOUNG PEOPLE IN THE AGE GROUP FROM 18-30 IN HANOI
Abstract: The objective of the article is to analyze the factors affecting the spending trends of young people from 18-30 years old living and working in Hanoi. We use a quantitative research method based on the Theory of reasoned action and Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). The research model includes 5 independent variables: the convenience of shopping; advertising and promotions from stores and brands; attitude toward behavior of spending; subjective norm of spending; perceive behavioral control of spending. The results demonstrate that for both essential and non-essential goods attitude toward behavior of spending, subjective norm of spending, perceive behavioral control of spending are the three main factors navigating consumption trend of young generation in Hanoi. Based on this finding, the study proposes some recommendations to help businesses capture a part of the spending trend of young people as well as policy agencies to navigate them into appropriate and effective spending habits.
Keywords: Spending Trend, Behavior, 18-30 Years Old, Hanoi
ĐỌC FULL PDF TẠI: https://drive.google.com/file/d/1HPhNd9GFNIRrMR6f-XR2BOPTRwR5CtKj/view
[1] Tác giả liên hệ, Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots. Bạn cần bật JavaScript để xem nó.