Sidebar

Magazine menu

18
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 154

Bùi Hữu Đức

Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam

 

Ngày nhận: 01/11/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 09/03/2023; Ngày duyệt đăng: 20/04/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.112022.1025 

Tóm tắt

Trung Quốc là một trong 7 thị trường lớn của xuất khẩu gạo Việt Nam, nhưng cũng là thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn thất. Các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các biện pháp nhằm quản trị rủi ro cho hoạt động xuất khẩu sang thị trường này, tuy nhiên tính hiệu quả còn chưa cao. Nghiên cứu này được thực hiện với dữ liệu thu thập từ gần 80 doanh nghiệp có quy mô từ siêu nhỏ đến quy mô lớn, kinh nghiệm xuất khẩu gạo từ dưới 5 năm đến trên 10 năm với các quản trị viên có kinh nghiệm quản lý từ dưới 5 năm đến trên 10 năm, trình độ chuyên môn từ cao đẳng đến sau đại học. Phương pháp phân tích hồi quy được sử dụng nhằm xác định và lượng hóa mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt động quản trị rủi ro của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Kết quả cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro của các doanh nghiệp là: đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp, kết quả hoạt động của doanh nghiệp, đặc điểm quản trị rủi ro của doanh nghiệp, lãnh đạo của doanh nghiệp và các chính sách với sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc. Nghiên cứu này có thể làm cơ sở cho việc thiết lập chiến lược xuất khẩu gạo an toàn cũng như hoàn thiện công tác quản trị rủi ro vốn được coi là hạn chế của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt nam hiện nay.

Từ khóa: Quản trị rủi ro, Quản trị rủi ro xuất khẩu, Xuất khẩu gạo, Thị trường Trung Quốc

FACTORS AFFECTING RISK MANAGEMENT OF VIETNAM RICE EXPORTERS TO THE CHINESE MARKET

Abstract

China is one of the seven major markets of Vietnam's rice exports, but also has many potential losses. Vietnamese enterprises have taken measures to manage risks for export activities to this market, but the effectiveness is still low. This study was conducted with data collected from nearly 80 enterprises ranging in size from very small to large, with rice export experience ranging from less than 5 years to over 10 years, with administrators having from less than 5 years to more than 10 years experience and professional qualifications from college to graduate. The regression analysis method is used to determine and quantify the influence of some factors on risk management activities of Vietnamese enterprises exporting rice to China. The results show that there are 5 factors affecting the risk management activities of enterprises: basic characteristics of enterprises, operational results of the enterprise, Risk management characteristics of the enterprise, leadership of enterprises, and policies towards Chinese exports. This study can serve as a basis for establishing a safe rice export strategy as well as perfecting risk management strategies, which is considered a limitation of Vietnam's rice exporters at present.

Keywords: Risk Management, Export Risk Management, Rice Export, Chinese Market

 ĐỌC FULL PDF TẠI: https://drive.google.com/file/d/1b2Caic3YhNPsMninS9bDtjPE7fuMhqwB/view