Sidebar

Magazine menu

04
T6, 10

Vũ Minh Hiếu

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Trần Thị Hiền[1]

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

 Đào Minh Anh

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

 

Ngày nhận: 17/05/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 17/09/2024; Ngày duyệt đăng: 24/092024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052024.1149

 

Tóm tắt

Mục đích của bài nghiên cứu là xác định các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lòng trung thành điện tử của Gen Z khi mua sắm trực tuyến trên TikTok Shop tại địa bàn Hà Nội. Trên cơ sở lý thuyết, các yếu tố niềm tin, chất lượng dịch vụ, chất lượng website, sự hài lòng và nhận thức bảo mật là các biến độc lập, yếu tố Lòng trung thành điện tử là biến phụ thuộc được đưa vào mô hình nghiên cứu. Nghiên cứu đã thu được 335 phiếu trả lời hợp lệ thông qua khảo sát bằng bảng hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ, đưa vào phân tích, sử dụng phần mềm SPSS 26 với các kỹ thuật thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy bằng Cronbach’s Alpha, phân tích EFA, tương quan Pearson và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả các biến độc lập ảnh hưởng trực tiếp tích cực đến lòng trung thành điện tử của Gen Z, trong đó, chất lượng dịch vụ có tác động lớn nhất. Từ kết quả, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý chính sách giúp nhà quản trị kinh doanh thiết kế, thực thi chiến lược phù hợp, nhằm xây dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.

Từ khóa: Lòng trung thành điện tử, Mua sắm trực tuyến, Gen Z

 

FACTORS AFFECTING GEN Z'S E-LOYALTY WHEN SHOPPING ONLINE ON TIKTOK SHOP IN HANOI

 

Abstract

This study aims to identify the factors affecting Gen Z's e-loyalty when shopping online on TikTok Shop in Hanoi. Based on previous research, the factors Trust, Service Quality, Website Quality, Satisfaction and Security Awareness are the independent variables; e-Loyalty factor is the dependent variable included in the research model. The data from 335 valid observations were collected through a questionnaire survey using a 5-level Likert scale, and were analyzed employing SPSS 26 software. The data analysis methods include descriptive statistical analysis; reliability analysis using Cronbach's Alpha; EFA analysis; Pearson correlation and regression. The research results show that all independent variables have a direct and positive influence on Gen Z's e-loyalty, of which service quality has the largest impact. From the results, the research provides some policy implications to help business administrators design and implement appropriate strategies to build and maintain customer loyalty when shopping online.

Keywords: E-Loyalty, Online Shopping, Gen Z

Võ Thùy Dương

Công ty TNHH MTV TEK EXPERTS

Trương Hữu Phúc[1]

Công ty Cổ phần Sáng tạo trẻ Việt Nam Miichisoft

Nguyễn Thị Khánh Chi

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngô Đăng Quyền

Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Lâm Tùng

 

Ngày nhận: 16/05/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 20/08/2024; Ngày duyệt đăng: 29/08/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052024.1148

 

 

Tóm tắt

Trong bối cảnh ngành dịch vụ lưu trú gia tăng cạnh tranh & kỳ vọng từ khách hàng, tích hợp Chatbot hứa hẹn cải thiện việc giao tiếp với khách hàng và hiệu quả vận hành. Mục đích của nghiên cứu là điều tra ảnh hưởng của Chatbot đối với hành vi khách hàng, nhấn mạnh cách các tương tác kỹ thuật số làm thay đổi sự hài lòng của khách hàng. Phương pháp định lượng được sử dụng để phân tích phản hồi từ khách hàng qua các trải nghiệm dịch vụ lưu trú. Các giả thuyết về chất lượng hệ thống, thông tin, dịch vụ & trải nghiệm khách hàng được kiểm tra để đánh giá ảnh hưởng đối với hành vi khách hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Chatbot cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách cung cấp phản hồi kịp thời & chính xác, tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa & hài lòng hơn. Từ đó, nghiên cứu đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp dịch vụ lưu trú để triển khai hiệu quả Chatbot, tối đa hóa sự hài lòng & lòng trung thành của khách hàng, nhấn mạnh tiềm năng của Chatbot trong cách mạng hóa dịch vụ khách hàng, đóng góp vào nghiên cứu hiện có & cung cấp hướng dẫn thực tế cho các chuyên gia trong ngành.

Từ khóa: Chatbot, AI, Hành vi của khách hàng, Dịch vụ lưu trú, Du lịch & khách sạn

 

THE IMPACT OF CHATBOT ON CUSTOMER BEHAVIOR IN THE HOSPITALITY INDUSTRY

 

Abstract

In the context of increasing competition & customer expectations in the hospitality industry, integrating Chatbots promises to enhance customer communication & operational efficiency. This study investigates the impact of Chatbots on customer behavior, emphasizing how digital interactions change customer satisfaction. A quantitative method was used to analyze customer feedback across various lodging service experiences. Hypotheses regarding system quality, information quality, service quality & customer experience were tested to assess their impact on customer behavior. The results show that Chatbots improve customer service by providing timely & accurate responses, creating a more personalized & satisfying experience. The study concludes with strategic recommendations for lodging businesses to effectively deploy Chatbots, maximizing customer satisfaction & loyalty. This research highlights the potential of Chatbots to revolutionize customer service, contributing to existing studies & providing practical guidance for industry professionals.

Keywords: Chatbot, Customer Behavior, Lodging Services, Tourism & Hospitality

Nguyễn Thị Ánh Thơ

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thu Phương[1]

Công ty TNHH Zeit Media, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 30/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 16/07/2024; Ngày duyệt đăng: 29/07/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1143

 

Tóm tắt

Mục đích nghiên cứu của bài viết là kiểm định ảnh hưởng của hành vi công dân tổ chức đến kết quả làm việc của nhân viên văn phòng trên địa bàn Hà Nội thông qua đánh giá tác động trực tiếp của 5 yếu tố nội hàm, bao gồm: hành vi tận tình, lương tâm, lịch thiệp, đạo đức nhân viên và cao thượng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng khảo sát xã hội học với số mẫu nghiên cứu gồm 247 nhân viên văn phòng tại Hà Nội. Thông qua kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cả 5 yếu tố nội hàm của hành vi công dân tổ chức đều ảnh hưởng thuận chiều tới kết quả làm việc của nhân viên văn phòng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, hành vi lịch thiệp và cao thượng có tác động lớn nhất, hành vi lương tâm có ảnh hưởng thấp nhất. Về lý luận, nghiên cứu xác định rõ mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố đến kết quả làm việc của khách thể nghiên cứu nhân viên văn phòng tại Hà Nội, góp phần đa dạng hóa các nghiên cứu về vai trò của hành vi công dân tổ chức. Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu là cơ sở đưa ra hàm ý chính sách nhằm tăng cường kết quả làm việc của nhân viên thông qua thực hành các cấu phần của hành vi công dân tổ chức trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.

Từ khóa: Hành vi công dân tổ chức, Kết quả làm việc của nhân viên, Nhân viên văn phòng

 

THE IMPACT OF ORGANIZATIONAL CITIZENSHIP BEHAVIOR ON WHITE-COLLAR EMPLOYEE WORK PERFORMANCE IN HANOI

 

Abstract

The research aims to examine the impact of organizational citizenship behavior (OCB) on the job performance of office employees in Hanoi by assessing the direct effects of five underlying factors: altruism, conscientiousness, courtesy, employee ethics, and magnanimity. The study utilizes a quantitative research methodology, using sociological survey method with a sample of 247 office employees in Hanoi. Through multiple linear regression model, the findings reveal that all five dimensions of OCB positively influence the job performance of office employees in Hanoi. Among these, courtesy and magnanimity exhibit the most significant effects, while conscientiousness shows the least impact. Theoretically, the research clarifies the degree these five factors affect the job performance of the study's subjects—Hanoi office employees—thereby, contributing to diversify the research bodies on the critical role of OCB. Practically, the findings provide a foundation for policy implications aimed at enhancing employee performance by promoting the practice of OCB components, especially in the context of a strongly recovering economy.

Keywords: Citizenship Behavior, Employee Work Performance, White-collar Worker

Nguyễn Thuý Anh[1]

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 24/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 15/08/2024; Ngày duyệt đăng: 27/08/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1139

 

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu là xem xét ảnh hưởng của kinh nghiệm của công ty chứng khoán và chất lượng lợi nhuận của công ty niêm yết đến mức độ sai lệch trong dự báo giá chứng khoán của các công ty chứng khoán. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích hồi quy đa biến để tìm ra ảnh hưởng của các biến độc lập đến biến phụ thuộc trong mô hình. Sử dụng dữ liệu gồm 4533 báo cáo phân tích chứng khoán trong giai đoạn từ 2018 đến 2022 được công bố trên thị trường chứng khoán Việt Nam, kết quả nghiên cứu này cho thấy mức độ sai lệch trong dự báo giá chứng khoán của các công ty chứng khoán Việt Nam hiện tại khá cao. Đồng thời, kết quả hồi quy đa biến cho thấy kinh nghiệm của công ty chứng khoán và chất lượng lợi nhuận của các công ty niêm yết có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ sai lệch trong dự báo giá chứng khoán. Nghiên cứu chỉ ra các hàm ý chính sách đối với các nhà quản trị nhằm tăng cường mức độ chính xác trong dự báo giá chứng khoán, từ đó cung cấp thông tin chất lượng cho nhà đầu tư trong việc ra quyết định trên thị trường.

Từ khoá: Sai lệch dự báo giá chứng khoán, Giá mục tiêu, Chất lượng lợi nhuận, Kinh nghiệm của công ty chứng khoán

 

IMPACT OF SECURITIES FIRMS AND EARNINGS QUALITY OF LISTED FIRMS ON TARGET PRICE: EVIDENCE OF VIETNAM

 

Abstract

The study examines the role of securities firms and the quality of earnings of listed companies on the deviation in stock price forecasts by securities firms. The research utilizes data from 4533 stock analysis reports from the period 2018 to 2022 published in the Vietnamese stock market. The findings indicate that, the current level of error in target price forecasts by Vietnamese securities firms is relatively high. Additionally, multivariate regression results show that the experience of the analysis firm and the earnings quality of listed companies significantly influence the target price forecasts. The study highlights implications for managers to enhance the accuracy of stock price forecasts, thereby providing quality information to investors for decision-making.

Keywords: Target Price Error, Target Price, Earnings Quality, Securities Firm Experience

Hoàng Thị Thùy Dương[1]

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Tuấn Dương

Đại học Quốc lập Đài Nam, Đài Nam, Đài Loan

Nguyễn Thị Thu Trang

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trần Tú Anh

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đào Thị Hồng Xiêm

Trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh, Hưng Yên, Việt Nam

Ngày nhận: 06/05/2024; Ngày hoàn thành biên tập:16/09/2024; Ngày duyệt đăng: 25/09/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052024.1146

 

Tóm tắt

Quản trị nguồn nhân lực xanh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức trong bối cảnh hướng tới phát triển bền vững. Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm định sự tác động của quản trị nguồn nhân lực xanh lên văn hóa tổ chức xanh và hiệu quả môi trường trong ngành kinh doanh dịch vụ ẩm thực (Food and Beverage Service - F&B). Đồng thời, nghiên cứu tập trung vào vai trò trung gian của văn hóa tổ chức xanh trong mối quan hệ được đề cập bên trên. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu khảo sát từ 188 doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực phẩm và đồ uống tại miền Bắc Việt Nam thông qua bảng hỏi cấu trúc để kiểm định giả thuyết nghiên cứu với phương pháp phân tích mô hình phương trình cấu trúc bình phương tối thiểu riêng phần. Kết quả nghiên cứu chỉ ra quản trị nguồn nhân lực xanh có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động môi trường của tổ chức. Đồng thời, kết quả phân tích dữ liệu thực nghiệm cũng khẳng định văn hóa tổ chức xanh có vai trò trung gian một phần trong mối quan hệ giữa quản trị nguồn nhân lực xanh và hiệu quả hoạt động môi trường của tổ chức. Nghiên cứu đã đóng góp vào cơ sở lý luận trong việc tìm hiểu cơ chế tác động của quản trị nguồn nhân lực xanh đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp cho các nhà quản lý trong việc quản lý và vận hành doanh nghiệp để hướng đến phát triển bền vững.

Từ khóa: Quản trị nguồn nhân lực xanh, Văn hóa tổ chức xanh, Hiệu quả môi trường, F&B

 

THE IMPACT OF GREEN HUMAN RESOURCE MANAGEMENT ON ENVIRONMENTAL PERFORMANCE IN F&B INDUSTRY: THE MEDIATING ROLE OF GREEN ORGANIZATIONAL CULTURE

 

Abstract

Green human resource management plays a pivotal role in enhancing the competitiveness of organizations in the context of sustainable development. This paper presents a study aimed at investigating the impact of green human resource management on green organizational culture and environmental performance in the Food and Beverage Service (F&B) industry. In addition, the study focuses on examining the mediating role of green organizational culture in the aforementioned relationship. Data collected from 188 F&B enterprises and households in northern Vietnam through a structured questionnaire to test the proposed hypothesis with the application of partial least squares structural equation modeling. The results indicate that green human resource management has a positive impact on organizational environmental performance. Moreover, the results of the empirical data analysis confirmed that green organizational culture partially mediating role in the positive relationship between green human resource management and environmental performance of the organization. Although the study has some limitations (research design, sample size), the research is expected to contribute to the existing literature on understanding the underlying mechanism of green human resource management on organizational performance. In addition, the study suggests implications to managers in managing and operating enterprises towards sustainable development.

Keywords: Green HRM, Green Organizational Culture, Environmental Performance, F&B

Nguyễn Thị Hồng Vân[1]

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vương Đức Kiên

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thanh Tân

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Văn Việt

Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng TVCI Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 26/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 20/08/2024; Ngày duyệt đăng: 04/09/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1141

 

Tóm tắt

Nghiên cứu này áp dụng mô hình TOE (Công nghệ-Tổ chức-Môi trường) để phân tích mối quan hệ giữa việc áp dụng công nghệ mới và các yếu tố ảnh hưởng trong một bối cảnh mới, cung cấp cái nhìn toàn diện về các yếu tố bối cảnh tác động đến chuyển đổi số tại Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, phân tích 202 phản hồi hợp lệ từ nhân viên và quản lý cấp cao. Các yếu tố được xem xét thuộc ba bối cảnh: công nghệ (sự sẵn sàng, tính tương thích, tính an toàn và bảo mật), tổ chức (sự ủng hộ của ban lãnh đạo, nguồn nhân lực có trình độ cao), và môi trường (áp lực cạnh tranh, môi trường pháp lý thuận lợi). Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ tích cực giữa bốn yếu tố chính (sự sẵn sàng về công nghệ, hỗ trợ mạnh mẽ từ lãnh đạo, nhân lực chất lượng cao, và môi trường pháp lý hỗ trợ) với hiệu quả chuyển đổi số tại Tổng công ty. Từ đó, nghiên cứu mở rộng việc ứng dụng mô hình TOE trong nghiên cứu chuyển đổi số và đề xuất giải pháp tăng cường sẵn sàng công nghệ và cam kết lãnh đạo để cải thiện hiệu quả chuyển đổi số tại Viettel Post.

Từ khoá: Chuyển đổi số, Khung phân tích TOE, Viettel Post

 

DIGITAL TRANSFORMATION AT VIETTEL POST JOINT STOCK CORPORATION

 

Abstract

This study aims to apply the TOE (Technology-Organization-Environment) framework to analyze the relationship between the adoption of new technology and influencing factors in a new context, providing a comprehensive view of contextual factors impacting digital transformation at Viettel Post Joint Stock Corporation. The study uses a quantitative method, analyzing 202 valid responses from employees and senior management. The factors considered fall under three contexts: technology (readiness, compatibility, safety, and security), organization (leadership support, highly skilled human resources), and environment (competitive pressure, favorable regulatory environment). The results show a positive relationship between four key factors (technological readiness, strong leadership support, high-quality human resources, and a supportive regulatory environment) and the effectiveness of digital transformation at Viettel Post. Based on these findings, the study extends the application of the TOE framework in digital transformation research and suggests solutions to enhance technological readiness and leadership commitment to improve the effectiveness of digital transformation at Viettel Post.

Keywords: Digital Transformation, TOE Model, Viettel Post

Bùi Thu Hiền[1]

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến Nhi

Công ty Cổ phần Truyền thông và Công nghệ ICOMM Việt Nam

 

Ngày nhận: 08/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 05/08/2024; Ngày duyệt đăng: 15/08/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1133

 

Tóm tắt

Nghiên cứu này làm rõ mối quan hệ giữa các yếu tố tài chính và hành vi quản trị lợi nhuận trong các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam thông qua mô hình hồi quy hai giai đoạn. Phân tích mẫu nghiên cứu gồm 4,708 quan sát từ 428 công ty phi tài chính trong 11 năm (2011-2021), bài viết rút ra mối quan hệ giữa hành vi quản trị lợi nhuận và các yếu tố tài chính bao gồm: khả năng sinh lời, quy mô doanh nghiệp, tỷ lệ vốn lưu động, tỷ lệ nắm giữ tiền mặt, đòn bẩy tài chính, tỷ suất lợi nhuận ròng trên cổ phần, tốc độ tăng trưởng và hệ số nguy cơ phá sản, trong đó, khả năng sinh lời, quy mô doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng được kết luận là các yếu tố mang tính quyết định và có ảnh hưởng cùng chiều đến mức độ thực hiện điều chỉnh lợi nhuận của doanh nghiệp. Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng về mối quan hệ giữa các yếu tố tài chính và hành vi quản trị lợi nhuận trong các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của việc ứng dụng các mô hình phát hiện và đánh giá quản trị lợi nhuận cũng như việc xây dựng và củng cố bộ máy pháp lý và thể chế nhằm nhận diện và giảm thiểu hành vi quản trị lợi nhuận tiêu cực của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam.

Từ khóa: Quản trị lợi nhuận, Yếu tố tài chính, Khả năng sinh lời, Quy mô doanh nghiệp, Tốc độ tăng trưởng

 

ANALYSIS OF THE RELATIONSHIP BETWEEN FINANCIAL FACTORS AND EARNINGS MANAGEMENT: THE APPLICATION OF TWO-STAGE LEAST SQUARES

 

Abstract

 This paper aims to clarify the relationship between financial factors and earnings management of Vietnamese listed companies using Two-Stage Least Squares regression analysis. Analyzing a sample containing 4,708 observations of 428 non-financial companies in an 11-year period (2011-2021), the research concludes the relationships between financial factors including profitability, company size, working capital, cash holdings, leverage, earnings per share, growth rate, financial distress and earnings management. Specifically, profitability, company size, and growth rate are found to pose positively significant influences on the degree of earnings management behaviors. The paper provides important evidence on the relationship between financial factors and earnings management among Vietnamese listed companies. Hence, the results emphasize the role of applying detecting and assessing models as well as establishing and consolidating rules and regulations to identify and mitigate negative earnings-managing behaviors.

Từ khóa: Earnings Management, Financial Factors, Profitability, Company Size, Growth

Các bài khác...

hacklink al dizi film izle film izle yabancı dizi izle fethiye escort bayan escort - vip elit escort erotik film izle hack forum türk ifşa the prepared organik hit Betwoon TelegramBetwoonmarsbahis