Nguyễn Lê Ngọc Hà
Sở Công Thương, Hà Tĩnh, Việt Nam
Nguyễn Hồng Quân[1]
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 05/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 22/07/2024; Ngày duyệt đăng: 05/08/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1132
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là đo lường tác động của văn hóa truyền thống đến năng lực cung ứng dịch vụ và sự gắn kết với tổ chức của nhân viên, trong đó biến điều tiết là sự cảm nhận phù hợp với tổ chức, dựa trên các lý thuyết về văn hóa truyền thống của các nước và hành vi của nhân viên. Nguồn dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 414 nhân viên, giáo viên trong tổ chức giáo dục ứng dụng văn hóa truyền thống bằng phương pháp chọn mẫu phân tầng. Kết quả nghiên cứu thể hiện mối liên hệ tích cực giữa văn hóa truyền thống và sự gắn kết với tổ chức, từ đó khẳng định vai trò điều tiết của sự cảm nhận phù hợp với tổ chức. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng kiểm định được rằng mối quan hệ giữa văn hóa truyền thống với sự gắn kết của tổ chức có tác động tích cực đến năng lực cung ứng dịch vụ của nhân viên. Cuối cùng, bài nghiên cứu đề xuất một số giải pháp cho các tổ chức thuộc các lĩnh vực khác nhằm ứng dụng hiệu quả văn hóa truyền thống trong văn hóa tổ chức.
Từ khóa: Năng lực cung ứng dịch vụ, Sự cảm nhận phù hợp với tổ chức, Sự gắn kết với tổ chức, Văn hóa truyền thống
THE IMPACT OF TRADITIONAL CULTURE ON EMPLOYEES' SERVICE PROVISION CAPACITY FOR THE ORGANIZATION THROUGH THE MODERATING ROLE OF PERCEIVED ORGANIZATIONAL FIT
Abstract
The objective of this study is to measure the impact of traditional culture on service provision capacity and engagement with the organization, with the moderating variable being perceived organizational fit, based on theories of traditional culture from other countries and employee behavior. The data for the study was collected from 414 employees and teachers in educational institutions that apply traditional culture, using a stratified sampling method. The research results demonstrate a positive relationship between traditional culture and engagement with the organization, thereby confirming the moderating role of perceived organizational fit. Additionally, the study verifies that the relationship between traditional culture and engagement with the organization positively impacts employees' service provision capacity. Finally, the research proposes several solutions for organizations in other fields to effectively apply traditional culture within organizational culture.
Keywords: Service Provision Capacity, Perceived Organizational Fit, Engagement With The Organization, Traditional Culture