Nguyễn Thị Ánh Thơ
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thu Phương[1]
Công ty TNHH Zeit Media, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 30/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 16/07/2024; Ngày duyệt đăng: 29/07/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1143
Tóm tắt
Mục đích nghiên cứu của bài viết là kiểm định ảnh hưởng của hành vi công dân tổ chức đến kết quả làm việc của nhân viên văn phòng trên địa bàn Hà Nội thông qua đánh giá tác động trực tiếp của 5 yếu tố nội hàm, bao gồm: hành vi tận tình, lương tâm, lịch thiệp, đạo đức nhân viên và cao thượng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng khảo sát xã hội học với số mẫu nghiên cứu gồm 247 nhân viên văn phòng tại Hà Nội. Thông qua kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cả 5 yếu tố nội hàm của hành vi công dân tổ chức đều ảnh hưởng thuận chiều tới kết quả làm việc của nhân viên văn phòng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, hành vi lịch thiệp và cao thượng có tác động lớn nhất, hành vi lương tâm có ảnh hưởng thấp nhất. Về lý luận, nghiên cứu xác định rõ mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố đến kết quả làm việc của khách thể nghiên cứu nhân viên văn phòng tại Hà Nội, góp phần đa dạng hóa các nghiên cứu về vai trò của hành vi công dân tổ chức. Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu là cơ sở đưa ra hàm ý chính sách nhằm tăng cường kết quả làm việc của nhân viên thông qua thực hành các cấu phần của hành vi công dân tổ chức trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.
Từ khóa: Hành vi công dân tổ chức, Kết quả làm việc của nhân viên, Nhân viên văn phòng
THE IMPACT OF ORGANIZATIONAL CITIZENSHIP BEHAVIOR ON WHITE-COLLAR EMPLOYEE WORK PERFORMANCE IN HANOI
Abstract
The research aims to examine the impact of organizational citizenship behavior (OCB) on the job performance of office employees in Hanoi by assessing the direct effects of five underlying factors: altruism, conscientiousness, courtesy, employee ethics, and magnanimity. The study utilizes a quantitative research methodology, using sociological survey method with a sample of 247 office employees in Hanoi. Through multiple linear regression model, the findings reveal that all five dimensions of OCB positively influence the job performance of office employees in Hanoi. Among these, courtesy and magnanimity exhibit the most significant effects, while conscientiousness shows the least impact. Theoretically, the research clarifies the degree these five factors affect the job performance of the study's subjects—Hanoi office employees—thereby, contributing to diversify the research bodies on the critical role of OCB. Practically, the findings provide a foundation for policy implications aimed at enhancing employee performance by promoting the practice of OCB components, especially in the context of a strongly recovering economy.
Keywords: Citizenship Behavior, Employee Work Performance, White-collar Worker