Sidebar

Magazine menu

05
CN, 05

Tăng Mỹ Sang

Trường Đại học Kinh Tế - Tài Chính, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 11/07/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 28/08/2023; Ngày duyệt đăng: 11/09/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.072023.1076

Tóm tắt

Khi môi trường trở thành vấn đề đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh thì vai trò của thương hiệu xanh trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh xanh cũng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp. Bài nghiên cứu tìm hiểu tác động của thương hiệu xanh đến lợi thế cạnh tranh xanh dưới tác động trung gian của sự khác biệt thương hiệu. Mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính được sử dụng để phân tích dữ liệu thu thập từ 344 người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phồ Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy thương hiệu xanh có tác động trực tiếp đến sự khác biệt thương hiệu và lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt thương hiệu có tác động trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, sự khác biệt có tác động trung gian đến sự ảnh hưởng của thương hiệu xanh đối với lợi thế cạnh tranh. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà quản trị có thể lập chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu phù hợp, hướng đến phát triển bền vững. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu cho thấy trách nhiệm đối với môi trường cũng là một yếu tố của lợi thế cạnh tranh.

Từ khóa: Cạnh tranh, Doanh nghiệp, Khác biệt, Thương hiệu xanh

EFFECTS OF GREEN BRAND ON GREEN COMPETITIVE COMPETITION UNDER THE INTERMEDIATION OF BRAND DIFFERENCE: A RESEARCH FOR SMALL- AND MEDIUM-SIZED ENTERPRISES

Abstract

The importance of green brands in giving businesses green competitive advantage increases as environmental concerns become more prominent in business activities. This study explores the relationship between a green brands and green competitive advantage under the mediating influence of brand differentiation. The structural equation modeling was used to analyze data obtained from 344 employees from Ho Chi Minh City's small- and medium-sized enterprises. Research results show that brand differentiation and green branding directly impact competitive advantage and vice versa. Additionally, differentiation plays a mediating role in the impact of green brands on competitive advantage. Based on these findings, managers can develop appropriate business strategies and branding decisions for sustainable development. From a theoretical perspective, this study suggests that environmental responsibility is a factor of competitive advantage.

Keywords: Competition, Difference, Enterprise, Green Brand

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1ibE_pBCpOjONxhEe7q0-EW-uLRxuYs1M/view

Trần Thị Xuân Anh

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thuỳ Linh

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 12/06/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 11/09/2023; Ngày duyệt đăng: 21/09/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.062023.1067

 

Tóm tắt

Môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) là những yếu tố phi tài chính ngày càng được doanh nghiệp quan tâm nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Việc thực hiện ESG tốt có thể làm gia tăng giá trị cũng như thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp. Để đưa ra minh chứng thực nghiệm về vấn đề này, bài nghiên cứu xem xét tác động của ESG đến khả năng sinh lời và giá trị thị trường của các doanh nghiệp Việt nam thuộc chỉ số VN30 – nhóm cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản cao nhất trên sàn HOSE trong giai đoạn 2017-2021 bằng việc áp dụng phương pháp phân tích dữ liệu bảng. Kết quả nghiên cứu cho thấy đầu tư vào ESG có tác động tiêu cực đến hiệu quả tài chính dựa trên dữ liệu kế toán nhưng lại có tác động tích cực đến hiệu quả tài chính dựa trên dữ liệu thị trường.

Từ khoá: Môi trường, Xã hội, Quản trị, Hiệu quả tài chính, VN30

IMPACT OF ENVORONMENT, SOCIAL AND GOVERNANCE (ESG) ON FIRM’S FINANCIAL PERFORMANCE – EMPIRICAL EVIDENCES IN VIETNAM

Abstract

Environment, social, and governance (ESG) are considered as non-financial factors that enterprises are increasingly paying attention in aiming for sustainable development. If companies perform well on ESG issues, they can increase shareholder value, the reputation and brand of the enterprise as well. To clarify this argument, the study examined the impact of ESG on profit and market value of enterprises in the VN30 index, a group of stocks with the highest market capitalization and liquidity on the HOSE floor from 2017 to 2021 and by applying the panel data analysis method. The research presented that ESG investing has a negative impact on financial performance based on accounting data but a positive impact on financial performance based on market data.

Keywords: Environment, Social and Governance, Financial Performance, VN30

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1oH9G6vsn4Vztc4sEF35go73Z4t3zjklV/view

 

Lê Bảo Ngọc

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Nguyễn Bách Khoa

Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 11/05/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 26/09/2023; Ngày duyệt đăng: 30/09/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052023.1061

Tóm tắt: Nghiên cứu này tìm hiểu các tác động của giá trị cảm nhận đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện đến lòng trung thành của khách hàng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên mô hình kết hợp lý thuyết phân cấp hiệu ứng và lý thuyết giá trị cảm nhận để làm rõ mối quan hệ giữa giá trị chức năng, giá trị kinh tế, giá trị môi trường, niềm tin vào các nhãn dán tiết kiệm điện và lòng trung thành của khách hàng. Mô hình cấu trúc tuyến tính được sử dụng để phân tích dữ liệu thu thập từ 458 khách hàng. Kết quả đã chứng minh giá trị cảm nhận có tác động tích cực đến niềm tin và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời khẳng định vai trò trung gian của niềm tin vào các nhãn dán tiết kiệm điện trong mối quan hệ giữa giá trị cảm nhận và lòng trung thành của khách hàng. Kết quả của nghiên cứu này cung cấp những hàm ý chiến lược cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ các thiết bị tiết kiệm điện để tăng cường lòng trung thành của khách hàng.

Từ khoá: Lý thuyết phân cấp hiệu ứng, Khách hàng, Hành vi khách hàng, Tiết kiệm điện

RESEARCH ON CUSTOMER LOYALTY TOWARDS ENERGY-EFFICIENT HOUSEHOLD APPLIANCES IN HANOI CITY

Abstract: This study explores the impact of perceived consumer value on customer loyalty towards energy-efficient household appliances in Hanoi. The research model integrates the hierarchy of effects theory with the consumer perceived value theory to clarify the relationship between quality value, economic value, environmental value, trust in energy-efficient labels, and customer loyalty. The structural equation model was employed to analyze the data collected from 458 customers. The results show that quality value, economic value, and environmental value positively affect trust and customer loyalty while confirming the mediating role of customer’s trust in power-saving labels in the relationship between perceived values and customer loyalty. The research findings provide strategic recommendations for manufacturers and retailers of energy-efficient appliances in Vietnam to encourage customer loyalty towards this product.

Keywords: Consumer, Consumer Behavior, Energy-Efficient, Hierarchy of Effects

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/11ZAFHnmxs3P9n7FuWc6dEACsOxC18er6/view

Lâm Thanh Phi Quỳnh

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dược phẩm Chợ Lớn, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 31/12/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 22/03/2023; Ngày duyệt đăng: 03/04/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.122022.1041

Tóm tắt: Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ vận chuyển giúp duy trì lòng trung thành của các nhà bán lẻ đối với các sàn thương mại điện tử. Mô hình chất lượng dịch vụ và cấu trúc tuyến tính được sử dụng để nhận dạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà bán lẻ đối với dịch vụ giao hàng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Mẫu dữ liệu khảo sát gồm 250 bảng hỏi được thu thập từ các nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thường xuyên sử dụng dịch vụ e-logistics. Kết quả đã cho thấy các yếu tố như: chi phí giao hàng, thái độ phục vụ của nhân viên, thiết kế ứng dụng và khả năng đáp ứng về mặt thời gian là các yếu tố có tác động rất lớn đến sự hài lòng của các nhà bán lẻ khi sử dụng dịch vụ giao hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, các khuyến nghị được đề xuất cho các đơn vị cung ứng dịch vụ e-logistics nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ của đơn vị mình.

Từ khoá: E-logistics, Dịch vụ giao nhận hàng hoá, Sự hài lòng của khách hàng, Hồi quy cấu trúc tuyến tính

FACTORS AFFECTING RETAILER’S SATISFACTION WITH SHIPPING SERVICE: A STUDY IN VIETNAMESE E-COMMERCE PLATFORMS

Abstract: Shipping service quality satisfaction helps maintain retailers’ loyalty to e-commerce platforms. The service quality model and structural equation modeling were employed to determine the factors affecting retailers’ satisfaction with shipping services on e-commerce platforms in Vietnam. The survey data sample consists of 250 questionnaires collected from retailers on e-commerce platforms in Vietnam who regularly use e-logistics services. The results show that delivery costs, employee service attitude, application design, and responsiveness in terms of time have a considerable impact on retailers’ satisfaction when using shipping services on e-commerce platforms in Vietnam. Hence, some recommendations are suggested for e-logistics companies to enhance their competitiveness and attract retailers.

Keywords: E-logistics, Customer Satisfaction, E-logistics, Shipping Service, Structural Equation Modeling

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1kGnlnl-eL_3PUDvr2HiK4Jx37L-2ujQ3/view

Trần Thị Như Quỳnh

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Trịnh Thị Thanh Lam

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Lương Thế Vũ

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Đoàn Ngọc Thắng

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 09/06/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 28/08/2023; Ngày duyệt đăng: 15/09/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.062023.1066

Tóm tắt

Bài viết phân tích ảnh hưởng của việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu tới khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp tại các nước trong bối cảnh COVID-19. Phân tích định lượng dựa trên dữ liệu hợp nhất từ Khảo sát doanh nghiệp (WBES) của Ngân hàng Thế giới và Khảo sát tiếp theo về COVID-19 (COV-19-ES) trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu làm tăng khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp. Các nghiên cứu sâu hơn dựa trên các mẫu con cho thấy ở nhóm các doanh nghiệp có sẵn cơ sở hạ tầng công nghệ thì tác động từ sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu tới chuyển đổi số cao hơn. Trong khi đó, ở các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và người lãnh đạo doanh nghiệp là nam thì tác động của việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu tới chuyển đổi số là mạnh hơn. Những kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với việc quản lý điều hành của doanh nghiệp và thực thi chính sách của chính phủ.

Từ khoá: Chuỗi cung ứng toàn cầu, Chuyển đổi số, COVID-19

IMPACT OF PARTICIPATION IN GLOBAL VALUE CHAINS ON BUSINESSES’ DIGITAL TRANSFORMATION CAPABILITY DURING THE COVID-19: AN INTERNATIONAL EVIDENCE

Abstract

This study analyzes the impact of participating in the global value chain (GVC) on the digital transformation capability of businesses during COVID-19 on a global scale. The empirical study is based on merged data from the World Bank's Enterprise Survey (WBES) and the COVID-19 Follow-up Survey (COV-19-ES)during the 2018-2022 period. Empirical results show that joining the global value chain increases the likelihood of businesses’ digital transformation. Further studies based on subsamples show that in the group of enterprises who inherently possess technological infrastructures, the impact of GVC participation on digital transformation is higher. Meanwhile, for small businesses and male business leaders, the impact of GVC participation in digital transformation is more substantial. These research results have important implications for business management and government policy implementation.

Keywords: COVID-19, Digital Transformation, Global Supply Chain

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1ksaQKB-IWwaMEscrXxUT47-CqX3-7EkW/view

 

[1] Tác giả liên hệ, Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots. Bạn cần bật JavaScript để xem nó.

Nguyễn Thị Như Quỳnh

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 09/02/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 06/06/2023; Ngày duyệt đăng: 06/07/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022023.1047

 

Tóm tắt

Gia tăng hiệu quả hoạt động là mục tiêu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong đạt được nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị tài sản của chủ sở hữu. Để thực hiện mục tiêu này, một trong các biện pháp không chỉ các ngân hàng thương mại mà tất cả các doanh nghiệp nói chung đều áp dụng là quản trị doanh nghiệp. Bài viết nghiên cứu tác động toàn diện của quản trị doanh nghiệp đến hiệu quả hoạt động của 28 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn từ 2009-2020. Nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật hồi quy dữ liệu bảng với các ước lượng mô hình hồi quy gộp, mô hình tác động ngẫu nhiên, mô hình tác động cố định và bình phương nhỏ nhất tổng quát. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tồn tại mối quan hệ tác động của quản trị doanh nghiệp đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Trong đó, quy mô hội đồng quản trị, tỷ lệ thành viên nữ cũng như tỷ lệ thành viên người nước ngoài trong hội đồng quản trị có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động. Đồng thời, một số yếu tố đặc thù ngân hàng và điều kiện nền kinh tế vĩ mô cũng ảnh hưởng đến các chỉ tiêu này. Dẫu vậy, kết quả của nghiên cứu chỉ ra một điểm khá thú vị, đại dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn trên. Từ những kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý chính sách liên quan để gia tăng hiệu quả hoạt động cho các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian tới.

Từ khóa: Đặc điểm hội đồng quản trị, Hiệu quả hoạt động, Đại dịch COVID-19, Việt Nam

THE IMPACT OF CORPORATE GOVERNANCE AND BANK PERFORMANCE: EVIDENCE FROM COMMERCIAL BANKS IN VIETNAM

Abstract

Improving operational efficiency is the aim of any business in order to maximize shareholder wealth. Corporate governance is one of the measures to achieve this goal and is applicable to commercial banks and businesses in general. This study investigates the comprehensive impact of corporate governance on the performance of 28 Vietnamese commercial banks from 2009 to 2020. This research uses panel regression methods, including pooled ordinary least squares, fixed effects models, random effects models, and general least squares. The results show that corporate governance affects the performance of commercial banks in Vietnam. Board size, the percentage of female directors, and the percentage of foreigners on the board negatively affect bank performance. In addition, some bank-specific factors and macroeconomic conditions also impact the profitability indicators. However, interestingly, the COVID-19 pandemic had no effect on bank performance in Vietnam during the  period under study. Based on the research results, recommendations are made to improve bank performance.

Keywords: Bank Performance, Board Characteristic, COVID-19 Pandemic, Vietnam

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/18kwBBAcK1RlgGJiakInf1lkDlDWsqSqY/view