Tăng Mỹ Sang
Trường Đại học Kinh Tế - Tài Chính, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày nhận: 11/07/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 28/08/2023; Ngày duyệt đăng: 11/09/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.072023.1076
Tóm tắt
Khi môi trường trở thành vấn đề đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh thì vai trò của thương hiệu xanh trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh xanh cũng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp. Bài nghiên cứu tìm hiểu tác động của thương hiệu xanh đến lợi thế cạnh tranh xanh dưới tác động trung gian của sự khác biệt thương hiệu. Mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính được sử dụng để phân tích dữ liệu thu thập từ 344 người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phồ Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy thương hiệu xanh có tác động trực tiếp đến sự khác biệt thương hiệu và lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt thương hiệu có tác động trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, sự khác biệt có tác động trung gian đến sự ảnh hưởng của thương hiệu xanh đối với lợi thế cạnh tranh. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà quản trị có thể lập chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu phù hợp, hướng đến phát triển bền vững. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu cho thấy trách nhiệm đối với môi trường cũng là một yếu tố của lợi thế cạnh tranh.
Từ khóa: Cạnh tranh, Doanh nghiệp, Khác biệt, Thương hiệu xanh
EFFECTS OF GREEN BRAND ON GREEN COMPETITIVE COMPETITION UNDER THE INTERMEDIATION OF BRAND DIFFERENCE: A RESEARCH FOR SMALL- AND MEDIUM-SIZED ENTERPRISES
Abstract
The importance of green brands in giving businesses green competitive advantage increases as environmental concerns become more prominent in business activities. This study explores the relationship between a green brands and green competitive advantage under the mediating influence of brand differentiation. The structural equation modeling was used to analyze data obtained from 344 employees from Ho Chi Minh City's small- and medium-sized enterprises. Research results show that brand differentiation and green branding directly impact competitive advantage and vice versa. Additionally, differentiation plays a mediating role in the impact of green brands on competitive advantage. Based on these findings, managers can develop appropriate business strategies and branding decisions for sustainable development. From a theoretical perspective, this study suggests that environmental responsibility is a factor of competitive advantage.
Keywords: Competition, Difference, Enterprise, Green Brand
PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1ibE_pBCpOjONxhEe7q0-EW-uLRxuYs1M/view