Vũ Thị Minh Xuân
Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 15/08/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 18/02/2025; Ngày duyệt đăng: 26/02/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.082024.1174
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm kiểm định các giả thuyết về tác động của lãnh đạo số và chuyển đổi số đến đổi mới của tổ chức, phân tích vai trò trung gian của chuyển đổi số, trong đó tiếp cận đổi mới của tổ chức bao gồm đổi mới sản phẩm và đổi mới quy trình hoạt động. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 307 hợp tác xã nông nghiệp ở Việt Nam. Kết quả phân tích PLS-SEM chỉ ra rằng lãnh đạo số, chuyển đổi số có ảnh hưởng trực tiếp, tích cực đến đổi mới sản phẩm và đổi mới quy trình hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp ở Việt Nam. Bên cạnh đó, lãnh đạo số thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và tồn tại vai trò trung gian của chuyển đổi số trong mối quan hệ giữa lãnh đạo số và đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình hoạt động. Từ đó, nghiên cứu cung cấp thêm quan điểm về tác động trực tiếp giữa lãnh đạo số và đổi mới của tổ chức khi vấn đề này vẫn còn tranh luận trong các nghiên cứu đã công bố, đồng thời đề xuất các hàm ý quản trị nhằm thúc đẩy đổi mới tại hợp tác xã nông nghiệp ở Việt Nam thông qua các giải pháp nâng cao khả năng lãnh đạo số và thực hiện quá trình chuyển đổi số.
Từ khóa: Chuyển đổi số, Đổi mới, Đổi mới quy trình, Đổi mới sản phẩm, Lãnh đạo số
THE IMPACT OF DIGITAL LEADERSHIP AND DIGITAL TRANSFORMATION ON INNOVATION IN VIETNAMESE AGRICULTURAL COOPERATIVES
Abstract: This study examines the impact of digital leadership and digital transformation on organizational innovation, encompassing both product innovation and process innovation, and emphasizes the mediating role of digital transformation. Data were collected from 307 agricultural cooperatives in Vietnam. PLS–SEM analysis reveals that digital leadership and digital transformation have direct and positive effects on both product and process innovation. Additionally, digital leadership promotes the digital transformation process, and digital transformation mediates the relationship between digital leadership and both product innovation and process innovation. Theoretically, the results provide further insights into the direct impact of digital leadership on organizational innovation, an area that remains debated in existing literature. Practically, based on the study's findings, managerial implications are proposed to enhance innovation in Vietnamese agricultural cooperatives through enhancing digital leadership capabilities and implementing digital transformation processes.
Keywords: Digital transformation, Innovation, Process innovation, Product innovation, Digital leadership