Phạm Thị Châu Quyên
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Trương Thành Trung
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Trần Thị Phương Thủy
Học viện Hàng không Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày nhận: 24/07/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 21/01/2025; Ngày duyệt đăng: 10/02/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.072024.1168
Tóm tắt: Nghiên cứu này khám phá mối quan hệ giữa nguồn nhân lực thích ứng và sự thích ứng biến đổi khí hậu, với vai trò trung gian của văn hóa và nhận thức thích ứng biến đổi khí hậu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng và phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Dữ liệu nghiên cứu thu thập từ 314 nhà quản lý và được xử lý bằng phần mềm SmartPLS4. Kết quả cho thấy nguồn nhân lực thích ứng có tác động tích cực đến khả năng thích ứng của doanh nghiệp qua cơ chế tác động trung gian lên văn hóa tổ chức và nhận thức thích ứng biến đổi khí hậu. Điều này chỉ ra rằng việc nâng cao năng lực thích ứng của nguồn nhân lực sẽ tăng cường văn hóa thích ứng và gia tăng nhận thức về thích ứng biến đổi khí hậu, cuối cùng sẽ nâng cao mức độ thích ứng với biến đổi khí hậu của các doanh nghiệp. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý cho các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách để đẩy mạnh sự thích ứng với biến đổi khí hậu của doanh nghiệp.
Từ khóa: Nguồn nhân lực thích ứng, Văn hóa thích ứng, Nhận thức thích ứng biến đổi khí hậu, Thích ứng biến đổi khí hậu
CLIMATE CHANGE ADAPTATION OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES THROUGH ADAPTIVE HUMAN RESOURCES: THE INTERMEDIATE ROLE OF ADAPTIVE CULTURE AND CLIMATE CHANGE AWARENESS
Abstract: This study explores the relationship between adaptive human resources and climate change adaptation, with adaptive culture and awareness of climate change adaptation serving as mediating variables in Vietnamese SMEs. The study employs a quantitative approach and structural equation modeling (SEM). The study analyzes data collected from 314 managers via using SmartPLS4. The findings indicate that adaptive human resources exert a positive influence on climate change adaptation through a mediating mechanism involving adaptive culture and awareness of climate change adaptation. This suggests that enhancing the adaptive capabilities of human resources can foster an adaptive culture, heighten awareness of climate change adaptation, and ultimately improve overall climate change adaptation of firms. Based on these results, the research proposes several implications for both businesses and policymakers to promote greater firm’s climate change adaptation.
Keywords: Adaptive Human Resources, Adaptive Culture, Awareness of Climate Change Adaptation, Climate Change Adaptation