Lý Nguyên Ngọc
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Phương Chi
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Trần Minh Chiến
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lương Thị Ngọc Hiên
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lộc Thị Ngọc Lan
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 13/06/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 12/02/2025; Ngày duyệt đăng: 19/02/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.062024.1159
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm đánh giá mối quan hệ giữa trải nghiệm đại học, sự hài lòng, lòng trung thành, hành vi công dân của sinh viên và hình ảnh của trường đại học theo khung phân tích Kích thích - Chủ thể - Hành vi - Hậu quả (SOBC- Stimulus - Organism - Behavior - Consequence). Nghiên cứu sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM với dữ liệu thu thập từ 612 phiếu khảo sát trực tuyến tại ba cơ sở của Trường Đại học Ngoại thương để ước lượng mối quan hệ giữa các khái niệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ tích cực giữa trải nghiệm đại học, sự hài lòng, lòng trung thành và hành vi công dân của sinh viên. Trong đó, hành vi công dân của sinh viên đóng vai trò là yếu tố dự báo hình ảnh của trường đại học. Từ đó, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị cho các trường đại học trong bối cảnh tự chủ tài chính tại Việt Nam.
Từ khóa: Hành vi công dân của sinh viên, Mô hình SOBC, Tự chủ đại học
APPLYING THE SOBC FRAMEWORK TO EXAMINE STUDENT CITIZENSHIP BEHAVIOR: AN EVIDENCE FROM FOREIGN TRADE UNIVERSITY
Abstract: Student citizenship behavior refers to voluntary activities that benefit the university, enhance academic performance, foster positive relationships, and contribute to a strong university image. In the context of university autonomy, this study examines the relationships among university experience, student satisfaction, loyalty, student citizenship behavior, and university image using the SOBC framework (Stimulus - Organism - Behavior - Consequence). Data from 612 online surveys at Foreign Trade University’s three campuses were analyzed with SEM. Findings indicate positive relationships among the constructs and confirm that citizenship behavior predicts university image. The study provides some managerial implications for Foreign Trade University and other public universities in the context of university autonomy in Vietnam.
Keywords: Student Citizenship Behaviors, SOBC Model, University Autonomy