Hòa Thị Tươi
Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam
Trần Văn Trang
Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Nhuần
Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 16/10/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 09/01/2025; Ngày duyệt đăng: 17/01/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102024.1197
Tóm tắt: Bài viết phân tích ảnh hưởng của các kỹ năng mềm và sự tự tin xã hội tới nhận thức của sinh viên về khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 843 sinh viên của Trường Đại học Thương mại. Kết quả phân tích dữ liệu từ phần mềm Smart PLS cho thấy ba kỹ năng mềm quan trọng nhất có ảnh hưởng đến nhận thức của sinh viên về khả năng có việc làm gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng công nghệ. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò trung gian của sự tự tin xã hội trong mối quan hệ giữa các kỹ năng mềm và nhận thức về khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Bên cạnh đó, tồn tại mối quan hệ giữa sự tự tin xã hội và nhận thức về khả năng có việc làm sau tốt nghiệp. Kết quả nghiên cứu là bằng chứng thực nghiệm quan trọng để kiến nghị một số hàm ý quản trị tại các cơ sở giáo dục đại học.
Từ khoá: Kỹ năng, Sự tự tin xã hội, Nhận thức về khả năng có việc làm, Sinh viên đại học
THE IMPACT OF SKILLS AND SOCIAL SELF-EFFICACY ON STUDENTS' PERCEIVED EMPLOYABILITY
Abstracts: The purpose of this study is to analyze the influence of soft skills and social self-efficacy on students' perceived employability. Survey data were collected from 843 students of Thuongmai University. The data analysis results from Smart PLS software indicate that the three most statistically significant skills affecting students' perceptions of employability are communication, teamwork, and technological skills. The findings highlight the mediating role of social self-efficacy in the relationship between soft skills and students’ perceived employability. Additionally, social self-efficacy is also proven to have an impact on employability awareness. The results provide crucial empirical evidence to promote some implementations for universities.
Keywords: Skills, Social Self-Efficacy, Perceived Employability, University Students