Sidebar

Magazine menu

18
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 159

https://drive.google.com/file/d/1pacIv-7REjlhwE18dfxmSrk7rsy8rZR-/viewKotlachit MANGNOMEK

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 07/09/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 22/10/2023; Ngày duyệt đăng: 30/10/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.092023.1084

 

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mục đích phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học ở Lào. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, với dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp thuận tiện từ 150 giảng viên công tác tại các trường đại học ở Lào. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được phân tích thang đo, nhân tố khám phá và hồi quy. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố động lực nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu của trường đại học, trình độ chuyên môn và năng lực, khả năng lãnh đạo, hỗ trợ nghiên cứu và cơ chế chính sách khuyến khích hoạt động nghiên cứu có tác động đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học ở Lào. Kết quả nghiên cứu là bằng chứng quan trọng giúp lãnh đạo các trường có căn cứ khoa học để thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên tại các trường đại học ở Lào.

Từ khóa: Năng lực nghiên cứu khoa học, Giảng viên, Trường đại học, Lào

Abstract

The research aims to analyze and evaluate factors affecting the scientific research capacity of lecturers at universities in Laos. The article uses quantitative research methods, with primary data collected by convenient methods from 150 lecturers working at universities in Laos. After being collected, the data will be analyzed for scales, exploratory factors and regression. Research results show that the following factors are: Research motivation; University research goals; Professional qualifications and capabilities; Leadership; Research support; Policy mechanisms that encourage research activities all have an impact on the scientific research capacity of lecturers at universities in Laos. The research results are important evidence to help school leaders have a scientific basis to implement measures to improve the research capacity of lecturers at universities in Laos.

Keywords: Scientific Research Capacity, Lecturers, Universities, Laos

PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1pacIv-7REjlhwE18dfxmSrk7rsy8rZR-/view