Sidebar

Magazine menu

18
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 144

Trần Thái Đình Khương
Trường Đại học Aomori Chuo Gakuin, Aomori, Nhật Bản
Nguyễn Thị Phương Chi
Trường Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 25/07/2021; Ngày hoàn thành biên tập: 14/02/2022; Ngày duyệt đăng: 28/02/2022

Tóm tắt: Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình, cộng đồng địa phương và xã hội. Tuy nhiên, hiện nay số lượng đề tài về CSR tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu áp dụng phương pháp định lượng với đối tượng là 380 doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang. Nhóm tác giả đề xuất và kiểm định mô hình các phương diện của khái niệm CSR. Theo kết quả phân tích nhân tố khẳng định, CSR là biến bậc hai, được đo lường thông qua năm phương diện: trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm nhân đạo và trách nhiệm môi trường. Kết quả nghiên cứu này đóng góp thêm cơ sở khoa học cho các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình thực hiện CSR và làm cơ sở cho các nghiên cứu kế tiếp trong lĩnh vực này.

Từ khóaTrách nhiệm xã hội doanh nghiệp, Trách nhiệm kinh tế, Trách nhiệm pháp lý, Trách nhiệm đạo đức, Trách nhiệm nhân đạo

THE DIMENSIONS OF CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITIES: AN EMPIRICAL STUDY IN VIETNAM

Abstract: Corporate social responsibility is the enterprise's commitment to business ethics and contributes to sustainable economic development, improving the quality of life for workers and their families, local communities and society. Despite its importance, the number of studies on corporate social responsibility in Vietnam is still limited. The research is conducted using the quantitative methods data from 380 enterprises doing business in Ho Chi Minh City and An Giang province. We proposed and assessed a new model to calculate the dimensions of the concept of  corporate social responsibility. Accordingly, corporate social responsibility is a quadratic variable, measured through five dimensions: economic responsibility, legal responsibility, ethical responsibility, philanthropic responsibility, and environmental responsibility. This result provides more scientific evidence for the authorities and enterprises to promote the implementation of corporate social responsibility and a basis for further research in the field of social responsibility.

KeywordsCorporate Social Responsibilities, Economic Responsibility, Legal Responsibility, Ethical Responsibility, Philanthropic Responsibility 

Đọc bản full PDF tại: CÁC PHƯƠNG DIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP: NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG TẠI VIỆT NAM