Trần Ngọc Mai
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Thị Thanh Quỳnh
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 27/6/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 15/09/2020; Ngày duyệt đăng: 18/09/2020
Tóm tắt: Ngành dệt may được coi là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với thị trường và mặt hàng xuất khẩu đa dạng. Mặc dù có tiềm lực lớn, vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu vẫn đứng sau nhiều nước trong khu vực. Bài viết phân tích chỉ số lợi thế so sánh bộc lộc RCA của Việt Nam và các nước trong chuỗi giá trị toàn cầu ngành dệt may qua đó đưa ra những kiến nghị giúp Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu và vị thế thương mại quốc tế. Nghiên cứu định lượng chỉ số RCA trên cơ sở dữ liệu mã HS hai và bốn chữ số đồng thời so sánh với 15 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu. Kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra định hướng cho chính phủ và các doanh nghiệp trong đầu tư phát triển ngành dệt may theo hướng nâng cao vị thế thương mại quốc tế trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu.
Từ khoá: Chuỗi giá trị toàn cầu, Dệt may, Lợi thế so sánh bộc lộ, Mã hài hoà, RCA, Việt Nam
IMPROVING THE INTERNATIONAL TRADE POSITION OF VIETNAM'S TEXTILE AND APPAREL INDUSTRY IN THE GLOBAL VALUE CHAIN:
A REVEALED COMPARATIVE ADVANTAGE APPROACH
Abstract: Textile and apparel industry is considered as one of the key export industries of Vietnam with diversified markets and export commodities. Despite its great potential, Vietnam's position in the global textile and apparel value chain remains behind many countries in the region. The study calculates and analyzes the revealed comparative advantage index (RCA) of Vietnam and other countries in the global textile and apparel value chain. Based on these findings, recommendations are made to help Vietnam improve its export value and international trade position. The quantitative study using the RCA index on the basis of two-digit and four-digit HS codes is performed. The indices are compared among the top 15 exporting countries for textile products. The research results provide a direction for governments and businesses to enhance the international trade position in the global textile and apparel value chain.
Keywords: Global Value Chain, Garment, Revealed comparative advantage, HScode, RCA, Vietnam
Đọc bản full PDF tại đây: NÂNG CAO VỊ THẾ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU: HƯỚNG TIẾP CẬN TỪ LỢI THẾ SO SÁNH BỘC LỘ RCA