Bùi Thị Quỳnh Trang
Trường Đại học Luật, Đại học Huế, Huế, Việt Nam
Ngày nhận: 9/4/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 26/08/2020; Ngày duyệt đăng: 01/09/2020
Tóm tắt: Tiêu chí phương thức và quy trình sản xuất (Processing and Production Methods- PPMs) đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình xác định sản phẩm tương tự trong các tranh chấp liên quan đến các chính sách công tác động đến thương mại quốc tế. Tuy nhiên, các Ban Hội thẩm và Cơ quan Phúc thẩm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn có những quan điểm khác nhau đối với việc áp dụng tiêu chí PPMs để xác định sản phẩm tương tự, vì không đủ điều kiện để được công nhận là một tiêu chí độc lập để xác định tính tương tự của sản phẩm. Do đó, trong bài viết này, tác giả tiếp cận việc áp dụng PPMs trong quá trình xác định sản phẩm tương tự (giới hạn trong khuôn khổ của Điều III Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại năm 1994) dưới góc độ là một nhân tố quyết định thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm có quy trình và phương thức sản xuất thân thiện với môi trường (sản phẩm xanh).
Từ khóa: PPMs, Sản phẩm xanh, Thị hiếu của khách hàng
APPLICATION OF PPMS TO IDENTIFY LIKE PRODUCTS UNDER ARTICLE III/GATT -
FROM THE CONSUMER’S PREFERENCES FOR GREEN PRODUCTS
Abstract: The criterion of process and production methods, which is referred to as PPMs, plays an important role in the process of like product identification when conflicts of public policies affect international trade. However, the WTO Panel and Appellate Body still hold controversial views on the application of PPMs in like product identification because it is not eligible to be recognized as an independent criterion to determine the likeness of product. Therefore, in this article, the application of PPMs in the process of identifying like products (limited to Article III of the General Agreement on Tariffs and Trade 1994) is approached in the perspective of the customer’s tastes, especially for products with friendly production methods and processes, which are named green products).
Keywords: PPMs, Green product, Customer’s preferences
Đọc bản full PDF tại đây: ÁP DỤNG PPMS ĐỂ XÁC ĐỊNH SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ DƯỚI ĐIỀU III/GATT - NHÌN TỪ THỊ HIẾU CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM XANH