Lê Thị Kiều Anh

Trường Đại học Tài chính – Marketing, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Hoàng Linh

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 15/10/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 06/11/2025; Ngày duyệt đăng: 10/11/2025

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102025.1399

Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm khám phá và đánh giá nhận thức về khái niệm, vai trò, thành phần cốt lõi và những thách thức khi tham gia vào hệ sinh thái kinh doanh số trong ngành du lịch tại Việt Nam. Dữ liệu từ phỏng vấn 18 chuyên gia, bao gồm các nhà nghiên cứu, nhà quản lý doanh nghiệp và những người đảm nhận cả hai vai trò được phân tích bằng phương pháp định tính nhằm thu thập góc nhìn đa chiều về chủ đề nghiên cứu. Kết quả cho thấy các chuyên gia có nhận thức tương đối đầy đủ về khái niệm, vai trò của hệ sinh thái kinh doanh số trong ngành du lịch. Ngoài ra, những khó khăn cơ bản khi tham gia hệ sinh thái kinh doanh số được cho rằng chủ yếu nằm ở các rào cản chuyển đổi số. Từ đó, bài viết đề xuất các hàm ý chính sách và quản trị nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các hệ sinh thái kinh doanh số trong ngành du lịch, giúp các doanh nghiệp du lịch giải quyết các thách thức nội tại khi tham gia vào hệ sinh thái kinh doanh số.

Từ khoá: Chuyển đổi số, Doanh nghiệp du lịch, Hệ sinh thái kinh doanh

 

PERCEPTIONS OF THE DIGITAL BUSINESS ECOSYSTEM IN VIETNAM’S TOURISM INDUSTRY: AN EXPERT-BASED APPROACH

Abstract: This study aims to explore and assess the perceptions of the concept, role, core components, and challenges of participating in the digital business ecosystem in Vietnam’s tourism industry. Data from interviews with 18 experts—including researchers, business managers, and individuals who play both roles—were analyzed using a qualitative approach to capture multidimensional insights into the research topic. The results indicate that the experts possess a relatively comprehensive understanding of the concept and role of the digital business ecosystem in the tourism sector. In addition, the main difficulties in participating in such ecosystems are perceived to stem primarily from digital transformation barriers. Based on these findings, the paper proposes policy and managerial implications to foster the formation and development of digital business ecosystems in the tourism industry, thereby helping tourism enterprises address internal challenges when engaging in these ecosystems.

Keywords: Digital Transformation, Tourism, Business Ecosystem