Lâm Thanh Phi Quỳnh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dược phẩm Chợ Lớn, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày nhận: 17/02/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 29/05/2025; Ngày duyệt đăng: 28/07/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022025.1246
Tóm tắt: Nghiên cứu đánh giá tác động của trí tuệ nhân tạo đến quyết định mua của người dùng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Dữ liệu từ 325 người dùng trên các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam được phân tích bằng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần PLS-SEM. Kết quả cho thấy trí tuệ nhân tạo tác động tích cực đến các yếu tố như sự dễ dàng sử dụng, an toàn, cảm xúc vui thích, chuẩn mực chủ quan và cảm nhận về tính hữu ích của sản phẩm, từ đó làm tăng quyết định mua hàng. Trên cơ sở đó, bài viết cung cấp minh chứng thực nghiệm về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với hành vi người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử, đồng thời đưa ra một số hàm ý quản trị cho các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong việc đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, tăng cường an toàn và giảm thiểu cảm nhận về sự đánh đổi lợi ích kinh tế của người dùng để thúc đẩy doanh thu và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Từ khoá: Thương mại điện tử, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Quyết định mua, Trải nghiệm khách hàng
THE IMPACT OF ARTIFICIAL INTELLIGENCE ON CONSUMER PURCHASE DECISIONS ON VIETNAM'S E-COMMERCE PLATFORMS
Abstract: This study investigates the impact of artificial intelligence on users’ purchase decisions on Vietnamese e-commerce platforms. Data were collected from 325 users of major e-commerce platforms in Vietnam and analyzed using the Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) method. The findings reveal that artificial intelligence positively influences factors such as ease of use, security, enjoyment, subjective norms, and perceived usefulness, which in turn enhance purchase decisions. Accordingly, this paper provides empirical evidence of the influence of artificial intelligence on consumer behavior in the context of e-commerce. It also offers several managerial implications, suggesting that Vietnamese e-commerce platforms should intensify their application of artificial intelligence to personalize shopping experiences, enhance security, and minimize perceived economic trade-offs for users, thereby improving sales performance and competitive advantage in the market.
Keywords: E-Commerce, Artificial Intelligence Application, Purchase Decision, Customer Experience