Nguyễn Thị Thu Thủy
Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Hằng
Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hợp Trung Dũng
Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Lê Thị Nguyệt Hằng
Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 04/03/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 25/06/2025; Ngày duyệt đăng: 30/06/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032025.1258
Tóm tắt: Nghiên cứu này phân tích tác động của Blockchain đến ý định tiêu dùng thực phẩm của thế hệ Gen Z tại Hà Nội, đồng thời kiểm định vai trò trung gian của thái độ trong mối quan hệ này, dựa trên mô hình kết hợp giữa lý thuyết hành vi có kế hoạch và mô hình chấp nhận công nghệ. Dữ liệu khảo sát từ 288 người tiêu dùng Gen Z được phân tích bằng phương pháp mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả cho thấy nhận thức kiểm soát hành vi, chuẩn chủ quan và thái độ có tác động tích cực đến ý định tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt, thái độ đóng vai trò trung gian quan trọng, truyền dẫn ảnh hưởng của tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc đến ý định tiêu dùng thực phẩm. Từ đó, bài viết đưa ra một số hàm ý quản trị và chính sách cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy chuỗi cung ứng thực phẩm minh bạch và bền vững dựa trên nền tảng Blockchain.
Từ khóa: Blockchain, Ý định tiêu dùng, Gen Z, Thái độ, Thực phẩm
THE INFLUENCE OF BLOCKCHAIN ON GEN Z’S FOOD CONSUMPTION INTENTION: THE MEDIATING ROLE OF ATTITUDE IN THE THEORY OF PLANNED BEHAVIOR AND TECHNOLOGY ACCEPTANCE MODEL
Abstract: Research analyzes the impact of Blockchain on Gen Z consumers' Food Consumption Intention in Hanoi. Besides that, research examining the mediating role of Attitude between Blockchain and Food Consumption Intention, based on an integrated model combining the Theory of Planned Behavior (TPB) and the Technology Acceptance Model (TAM). Survey data from 288 Gen Z consumers were analyzed by using Excel and Structural Equation Modeling (SEM) method. The results reveal that Perceived Behavioral Control, Subjective Norm, and Attitude positively Influence Food Consumption Intention. Notably, Attitude plays a crucial mediating role, transmitting the effects of Transparency and Traceability on Food Consumption Intention. Consequently, this paper provides several managerial and policy implications for businesses and regulatory bodies in promoting a Transparent and Sustainable food supply chain based on Blockchain technology.
Keywords: Blockchain, Consumption Intention, Gen Z, Attitude, Food