Ngô Quỳnh An
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Trần Huy Phương
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Phương Thanh
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Võ Quỳnh Chi
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Phùng Việt Hà
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Minh Khuê
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Minh Ngọc
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 20/02/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 02/06/2025; Ngày duyệt đăng: 27/06/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022025.1247
Tóm tắt: Nghiên cứu kiểm định ảnh hưởng của nhận thức về bẫy công việc kỹ năng thấp đến cảm nhận khả năng được tuyển dụng của sinh viên và vai trò trung gian của chuẩn bị nghề nghiệp. Dữ liệu từ 765 sinh viên ngành Kinh tế tại các các cơ sở giáo dục đại học phía Bắc được phân tích bằng phương pháp SEM và Bootstrap. Kết quả cho thấy nhận thức về bẫy công việc kỹ năng thấp tác động thuận chiều đến cảm nhận khả năng được tuyển dụng của sinh viên, với tác động gián tiếp qua chuẩn bị nghề nghiệp mạnh hơn tác động trực tiếp. Đáng chú ý, chỉ có thái độ chuẩn bị là thành phần duy nhất có tác động trực tiếp có ý nghĩa thống kê đến cảm nhận khả năng được tuyển dụng của sinh viên. Từ đó, bài viết đưa ra hàm ý quản trị cho cơ sở giáo dục trong việc phát triển nguồn lực cá nhân, với trọng tâm đặc biệt vào thái độ tích cực và tư duy phát triển.
Từ khóa: Cảm nhận khả năng được tuyển dụng, Bẫy công việc kỹ năng thấp, Sinh viên, Chuẩn bị nghề nghiệp, Lý thuyết bảo toàn nguồn lực
STUDENTS’ PERCEPTIONS OF EMPLOYABILITY UNDER THE CHALLENGE OF LOW-SKILL JOBS: THE MEDIATING ROLE OF CAREER PREPARATION
Abstract: The study examined the impact of awareness of the low-skill job trap on students' perceived employability and the mediating role of career preparation. Data from 765 economics students at Northern higher education institutions were analyzed using SEM and Bootstrap methods. The results showed that awareness of the low-skill job trap positively affected students' perceived employability, with the indirect effect through career preparation being stronger than the direct effect. Notably, preparedness attitude was the only component that had a statistically significant direct impact on students' perceived employability. From there, the article provides managerial implications for educational institutions in developing personal resources, with a special focus on positive attitudes and a growth mindset.
Keywords: Perceived Employability, Low-Skill Job Trap, Career Preparation, Conservation of Resources Theory, Students