Nguyễn Thị Hạnh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Trọng Đạt
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Văn Nam
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Anh Đức
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Diệp Linh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Diệu Quyên
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 24/01/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 08/04/2025; Ngày duyệt đăng: 26/05/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.012025.1235
Tóm tắt: Bài viết phân tích tác động của các nhân tố như tư duy phát triển, mức độ chấp nhận rủi ro, kỹ năng xã hội, kỹ năng sáng tạo và giáo dục khởi nghiệp đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Dữ liệu từ 326 sinh viên kinh tế, kinh doanh và quản lý được phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc bình phương tối thiểu từng phần (PLS-SEM). Kết quả cho thấy tư duy phát triển và mức độ chịu đựng rủi ro là hai nhân tố có tác động lớn nhất tới ý định khởi nghiệp của sinh viên, trong khi kỹ năng xã hội và khả năng sáng tạo cần phải được kết hợp với năng lực khởi nghiệp mới có ý nghĩa thúc đẩy ý định khởi nghiệp, giáo dục khởi nghiệp làm giảm ý định khởi nghiệp của sinh viên. Từ đó, nghiên cứu củng cố lý thuyết về ý định khởi nghiệp, đồng thời đưa ra một số hàm ý chính sách cho cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục đại học nhằm thúc đẩy ý định khởi nghiệp của sinh viên.
Từ khoá: Ý định khởi nghiệp, Tư duy phát triển, Sự tự tin năng lực khởi nghiệp, Kỹ năng xã hội, Kỹ năng sáng tạo, Mức độ chấp nhận rủi ro
DETERMINANTS OF ENTREPRENEURIAL INTENTION OF STUDENTS IN THE ERA OF ASPIRATION
Abstract: This article aims to investigate the factors affecting entrepreneurial intention among students. Partial least squares structural equation modelling (PLS-SEM) were used to analyse data from 326 undergraduate students majoring in business, management, and economics. The results show that growth mindset and risk appetite are the most important indicators of entrepreneurial intention. On the other hand, social skills and creativity only make a significant contribution to entrepreneurial intention when given together with entrepreneurial self-efficacy. Remarkably, students' entrepreneurial intention is discovered to be negatively impacted by entrepreneurship education. Therefore, this study contributes to entrepreneurial intention theory and recommendations for universities and policy makers in order to foster student’s entrepreneurial intention.
Keywords: Entrepreneurial Intention, Entrepreneurial Self-Efficacy, Growth Mindset, Risk Appetite, Entrepreneurship Education