Sidebar

Magazine menu

21
T4, 05

Ngô Quốc Dũng[1]

Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội, Việt Nam

 

Ngày nhận: 29/10/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 05/12/2024; Ngày duyệt đăng: 16/12/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102024.1202

 

Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, năng lực hội nhập quốc tế của doanh nhân đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt tại các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Bài viết nhằm khám phá vai trò điều tiết của tinh thần doanh nhân trong mối quan hệ giữa văn hóa và năng lực hội nhập quốc tế của các doanh nhân Việt Nam. Dựa trên khung lý thuyết tích hợp từ lý thuyết văn hóa, lý thuyết doanh nhân quốc tế và lý thuyết nhận thức xã hội, nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với dữ liệu được thu thập từ 384 doanh nhân theo vùng miền và ngành nghề. Kết quả nghiên cứu cho thấy văn hóa có tác động tích cực đến cả tinh thần doanh nhân và năng lực hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nghiên cứu phát hiện tinh thần doanh nhân đóng vai trò điều tiết quan trọng, làm tăng cường tác động tích cực của văn hóa đến năng lực hội nhập quốc tế. Từ đó, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nhân trong các nền kinh tế mới nổi.

Từ khóa: Năng lực hội nhập quốc tế, Tinh thần doanh nhân, Khía cạnh văn hóa, Nền kinh tế mới nổi, Vai trò điều tiết

 

THE MODERATING ROLE OF ENTREPRENEURIAL SPIRIT IN THE RELATIONSHIP BETWEEN CULTURE AND INTERNATIONAL INTEGRATION CAPABILITY OF ENTREPRENEURS

 

Abstract: In the context of deepening globalization, entrepreneurs' international integration capability is decisive in business success, particularly in emerging economies like Vietnam.  This study investigates the moderating role of entrepreneurial spirit in the relationship between culture and international integration capability of Vietnamese entrepreneurs. Drawing on an integrated theoretical framework combining cultural theory, international entrepreneurship theory, and social cognitive theory, the study employs quantitative methodology with a sample of 384 entrepreneurs, selected based on geographical regions and industrial sectors. The findings demonstrate that culture positively influences both entrepreneurial spirit and international integration capability. Furthermore, the research reveals that entrepreneurial spirit serves as a significant moderator, enhancing the positive effect of culture on international integration capability. Consequently, this study contributes to theory by elucidating the mechanism through which culture impacts international integration capability via the moderating role of entrepreneurial spirit, while simultaneously providing a foundation for policy and strategy development aimed at enhancing entrepreneurs' international integration capability within emerging economies.

Keywords: International Integration Capability, Entrepreneurial Spirit, Cultural Aspects, Emerging Economy, Moderating Effect

Trần Nguyên Sa

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, TP. Chí Minh, Việt Nam

Hạ Thị Thiều Dao[1]

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

 

Ngày nhận: 17/09/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 09/12/2024; Ngày duyệt đăng: 16/12/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.092024.1188

 

Tóm tắt: Mục đích của nghiên cứu là đánh giá mức độ công bố thông tin liên quan đến môi trường của các ngân hàng thương mại Việt Nam theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 96/2020/TT-BTC trong giai đoạn 2016-2022. Nghiên cứu sử dụng phương pháp đo lường công bố thông tin bằng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence Measurement of Disclosure - AIMD), một thước đo vi tính hóa về công bố thông tin của doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, nhiều ngân hàng thương mại vẫn chưa thực hiện báo cáo, tuy nhiên, giai đoạn 2021-2022 đã ghi nhận sự cải thiện tích cực hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt giữa thực tế triển khai của các ngân hàng và yêu cầu báo cáo của của Bộ Tài chính về các tiêu chí liên quan đến hoạt động và sáng kiến xanh cho cộng đồng. Kiểm tra giá trị xây dựng của kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp AIMD đáng tin cậy khi có sự tương đồng về kết quả đo lường giữa AIDM và phương pháp chấm điểm thủ công. Từ đó, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý chính sách cho việc xây dựng và cải thiện hoạt động thực hành ngân hàng xanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Việt Nam.

Từ khóa: Công bố thông tin, Môi trường, Ngân hàng xanh, Phát triển bền vững, Phương pháp AIMD, Trí tuệ nhân tạo

 

GREEN BANKING DISCLOSURE IN VIETNAMESE COMMERCIAL BANKS: ARTIFICIAL INTELLIGENCE MEASUREMENT OF DISCLOSURE APPROACH

 

Abstract: The study aims to assess the level of environmental disclosure by Vietnamese commercial banks as stipulated by the Ministry of Finance under Circular No. 96/2020/TT-BTC during the 2016-2022 period. Utilizing the Artificial Intelligence Measurement of Disclosure (AIMD) method, a computerized metric for corporate disclosure based on artificial intelligence, the results show that in the period 2016-2020, many commercial banks had not yet complied with reporting requirements. However, there was an improvement in the 2021-2022. The study also highlights the differences between the actual implementation by the banks and the reporting requirements set by the Ministry of Finance, particularly in the criteria related to green initiatives and activities for the community. The construct validity check of the study’s results confirms the reliability of the AIMD method, as its measurement outcomes align with those from manual scoring methods. Based on the results, several recommendations are provided for developing and improving green banking practices among Vietnamese commercial banks, contributing to Vietnam's goal of achieving net-zero emissions by 2050.

Keywords: Artificial Intelligence Measurement of Disclosure, AIMD, Disclosure, Environment, Green Banking, Sustainable Development

Dương Nguyễn Thanh Phương[1]

Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Quốc Anh

Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

 

Ngày nhận: 23/05/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 10/12/2024; Ngày duyệt đăng: 18/12/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052024.1152

 

Tóm tắt: Bài viết đánh giá tác động giữa thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR), ESG, lượng phát thải carbon và hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp tài chính trong khu vực ASEAN5. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hồi quy Bình phương nhỏ nhất tổng quát (Generalized Least Squares – GLS) với dữ liệu được thu thập từ các báo cáo doanh nghiệp từ năm 2017 đến năm 2022 và được cung cấp bởi Refinitiv Eikon. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ tích cực giữa điểm ESG, điểm phát thải và hiệu quả tài chính của doanh nghiệp được đo lường qua chỉ số ROA, ROE. Ngoài ra, các yếu tố như chiến lược CSR, điểm thành phần ESG, tỷ lệ nợ và vốn hóa thị trường cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tài chính. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm mới về mối liên hệ giữa CSR và hiệu quả tài chính tại khu vực ASEAN5, đồng thời đề xuất hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ở các nước đang phát triển.

Từ khóa: ASEAN, CSR, ESG, Hiệu quả tài chính, Phát triển bền vững

 

CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY AND FINANCIAL PERFORMANCE: THE CASE OF LISTED FINANCIAL FIRMS IN ASEAN5 COUNTRIES

 

Abstract: This study investigates the relationship between corporate social responsibility (CSR), environmental, social, and governance (ESG), carbon emission, and the financial performance of financial firms in the ASEAN5 region. The empirical analysis is conducted using the GLS regression method, based on panel data from business reports for the period of 2017 to 2022 provided by the Refinitiv Eikon database. The findings demonstrate a positive correlation between the financial performance of businesses as determined by ROA and ROE factors and the ESG and emission scores. Additionally, it also indicates that several factors influence business performance such as market capitalization, debt ratio, environmental, governance, and social component score, and CSR strategy. The research results contribute empirical evidence to the existing literature on the relationship between CSR and financial performance in the ASEAN5 countries region. Moreover, the paper proposes practical policy recommendations to promote sustainable development in developing countries.

Keywords: ASEAN, CSR, ESG, Financial Performance, Sustainable Development

Võ Mai Trang

Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thùy Linh

Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Tô Thế Nguyên

Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Trần Anh Duy

Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

Phan Thế Công[1]

Trường Đại học Thương mại, Hà Nội, Việt Nam

 

Ngày nhận: 17/10/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 20/12/2024; Ngày duyệt đăng: 25/12/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102024.1198

 

Tóm tắt: Bài viết nhằm phân tích ảnh hưởng của hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông đối với tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Đồng thời, nghiên cứu còn chỉ ra thực trạng phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông của Việt Nam; so sánh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới giai đoạn 2012-2022. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hồi quy tác động cố định và tác động ngẫu nhiên với dữ liệu được thu thập từ các báo cáo của cơ quan Chính phủ, bộ ngành và các nghiên cứu trước đây. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông có tác động tích cực đáng kể đến tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh chuyển đổi số, qua đó khẳng định vai trò then chốt của hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Dựa trên các phát hiện, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý chính sách, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế số và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam.

Từ khóa: Hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, Tăng trưởng kinh tế, Chuyển đổi số

 

THE IMPACT OF ICT INFRASTRUCTURE ON VIETNAM'S ECONOMIC GROWTH IN THE CONTEXT OF DIGITAL TRANSFORMATION

 

Abstract: This study examines the impact of the Information and Communication Technologies (ICT) infrastructure on economic growth in Vietnam in the context of digital transformation. Additionally, the paper analyzes the current state of Vietnam's Information and Communication Technology infrastructure and compares it with other countries in the region and worldwide during the period from 2012 to 2022. The research employs a fixed-effects and random-effects regression model to assess data from government reports, ministerial documents, and previous studies. The findings reveal that Information and Communication Technology infrastructure has a positive and significant impact on economic growth in the context of digital transformation, thereby affirming the pivotal role of ICT infrastructure in fostering economic development. Based on these results, the study provides several policy recommendations, emphasizing the necessity of strengthening investments in infrastructure to maximize the potential of the digital economy and support sustainable economic growth in Vietnam.

Keywords: Information and Communication Technologies Infrastructure, Economic Growth, Digital Transformation

Lê Thanh Tiệp[1]

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

 

Ngày nhận: 06/03/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 14/08/2024; Ngày duyệt đăng: 28/08/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032024.1127

 

Tóm tắt: Bài viết tập trung đánh giá mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất doanh nghiệp thông qua vai trò trung gian của chất lượng sản phẩm xanh và hình ảnh thương hiệu xanh. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên nền tảng lý thuyết các bên liên quan. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với dữ liệu được thu thập từ 396 nhà quản lý cấp cao và cấp trung tại các doanh nghiệp chế biến thực phẩm vừa và nhỏ tại Việt Nam. Quá trình xử lý dữ liệu được thực hiện phân tích thông qua phần mềm Smart PLS 3.3.2 nhằm kiểm định độ tin cậy, đánh giá mô hình đo lường, mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và phân tích vai trò trung gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hiệu suất doanh nghiệp. Nghiên cứu cũng chỉ ra chất lượng sản phẩm xanh và hình ảnh thương hiệu xanh giữ vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất doanh nghiệp. Từ kết quả nghiên cứu, các hàm ý chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp thông qua các giải pháp thân thiện với môi trường và các hoạt động hướng đến việc nâng cao giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.

Từ khóa: Chất lượng sản phẩm xanh, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hình ảnh thương hiệu xanh, Hiệu suất doanh nghiệp, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

 

THE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY AND CORPORATE PERFORMANCE: THE MEDIATION OF GREEN PRODUCT QUALITY AND GREEN BRAND IMAGE

 

Abstract: This study focuses on evaluating the relationship between social responsibility and corporate performance by assessing the mediation of green product quality and green brand image. The research is based on stakeholder, resource-based views, rational, and green theories. Surveying 396 senior and middle-level managers of small and medium-sized food processing enterprises in Vietnam via the Google form and using a quantitative method to analyze the information linear profile through Smart PLS 3.3.2 software, the results show that social responsibility has a positive role in promoting business performance. Besides, research also reveals that green product quality and green brand image play some mediating role in the relationship between social responsibility and corporate performance. Some implementations are proposed to help promote business development through environmentally friendly solutions and activities aimed at enhancing value for businesses and society.

Keywords: Corporate Social Responsibility, Corporate Performance, Green Product Quality, Green Brand Image, Small And Medium Enterprises

Trần Thanh Hiển[1]

Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Du Gia, Cần Thơ, Việt Nam

 

Ngày nhận: 31/07/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 10/12/2024; Ngày duyệt đăng: 23/12/2024

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.072024.1169

 

Tóm tắt: Bài viết nhằm tìm hiểu về tác động của lạm phát tại Nga và tỷ giá đồng Việt Nam và Rúp Nga đối với cán cân thương mại song phương giữa hai quốc gia. Dựa trên mô hình tự hồi quy phân phối trễ (ARDL) theo cách tiếp cận kiểm định Bound với dữ liệu được thu thập từ tháng 01/2010 đến tháng 12/2022, nghiên cứu chỉ ra tồn tại mối quan hệ đồng tích hợp giữa lạm phát tại Nga, tỷ giá đồng Việt Nam và Rúp Nga, và cán cân thương mại giữa hai nước. Khi có bất kỳ sự biến động nào làm cho cán cân thương mại lệch ra khỏi mối quan hệ dài hạn trong kỳ trước, trong kỳ tiếp theo 47,7% sự mất cân bằng dài hạn đó sẽ được sẽ được loại bỏ. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự mất giá của đồng Việt Nam thực tế làm xấu đi cán cân thương mại quốc gia, tương tự như vậy, khi lạm phát tại Nga tăng lên cũng sẽ làm giảm xuất khẩu Việt Nam sang Nga. Từ đó, nghiên cứu góp phần bổ sung thêm bằng chứng thực nghiệm khi xem xét mối quan hệ giữa tỷ giá và lạm phát nước bạn hàng đối với cán cân thương mại, vốn chưa được xem xét nhiều trong nghiên cứu trước đây, đồng thời cung cấp một số hàm ý chính sách giúp các cơ quan quản lý ổn định cán cân thương mại và các doanh nghiệp duy trì năng lực xuất khẩu trước các biến động về tỷ giá và lạm phát.

Từ khóa: ARDL, Cán cân thương mại, Lạm phát, Nga, Tỷ giá

 

THE IMPACT OF EXCHANGE RATES AND INFLATION IN RUSSIA ON THE VIETNAM - RUSSIA TRADE BALANCE

 

Abstract: This study aims to investigate the impact of inflation in Russia and the VND/Ruble exchange rate on the bilateral trade balance between the two countries. Utilizing the Autoregressive Distributed Lag (ARDL) model with the Bound testing approach to analyze monthly data from January 2010 to December 2022, the research reveals that there exists a long-term cointegrated relationship among inflation in Russia, the VND/Ruble exchange rate, and the trade balance between the countries. If any fluctuations cause the trade balance to deviate from this long-term relationship in a previous period, 47,7% of that will be eliminated in the subsequent period. The findings also emphasize that the depreciation of Vietnam Dong exacerbates the deterioration of the national trade balance, and similarly, an increase in inflation in Russia will decrease Vietnam’s exports to Russia. Consequently, the paper provides empirical evidence on the relationship between exchange rates, partner country inflation, and trade balance—an overlooked topic in previous studies—and offers policy implications to help regulatory agencies stabilize the trade balance and enable enterprises to maintain export capacity as well as exchange rate and inflation fluctuations.

Keywords: ARDL, Trade Balance, Exchange Rate, Inflation, Russia

hacklink al hack forum organik hit kayseri escort sisli eskortdeneme bonusu veren sitelerkedi sahiplenmearchoops.com deneme bonusu2025 slot sitelericasino siteleri www.piercehome.comçevrim şartsız deneme bonusu 2025makrobet girişperabet girişonwindeneme bonusu veren sitelercasinolevant girişmarsbahis girişnorabahis girişstarzbet girişStarzbetcratosroyalbetCratosroyalbet girişPalacebetbetwildPalacebet girişradissonbetRoyalbetbetwoonRoyalbet girişBetwild girişhızlıbahisspincomaxwinsuperbetdamabetsuperbet girişDamabet girişBycasinogamdom girişGrandpashabetGrandpashabet girişPornofull film sitesismartbahis girişTubidySnaptikrulet tahmin programı tubidydeneme bonusu veren sitelerdeneme bonusu veren sitelerdeneme bonusu veren sitelerbetplaySteroid Sipariştaraftarium24casinolevantgrandpashabetonwinantep escortonwinonwinturboslottwitter video downloaderjustin tvtaraftarium24selçuksportsbody to body massage alanyaonwin güncel girişSakarya escortSakarya escortonwincanlı casino siteleritipobet girişMp3 Juiceklinik kecantikan tangerangtubidy mp3 downloadzenci pornosoundcloudaudvevobahissportsbet girişmostbetcasinolevant girişendüstriyel nem almabmw yedek parçahttps://www.alternatifsigaratr.com/iqos-ilumahttps://www.ebuharsigara.com/tereahttps://www.vozolesigaram.com/elektronik-sigaramacrobetramadabetanime izlexxx porndeneme bonusu veren sitelermersin escortsweet bonanza demo oyna메이저놀이터 먹튀검증 먹튀위크Çorlu Escortdizipalhttps://www.vozolal.com/iqos 3 duo fiyatlarışans casinocasino şansonwinhttps://www.esigaraplus.com/ankara evden eveonwin girişbetciomeritbetcasinolevantultrabetsolana sniper botcasibom girişşanscasino girişcasino şans girişşans casino kayıtcasinolevantjojobetEsenyurt EscortSnaptikdeneme bonusu veren sitelerz librarydeneme bonusu veren sitelerbetciomatbet. Casibom. Mp3Juice1xbetGanobet Girişmatbetweb sitesi tasarımıkurumsal web tasarımweb tasarım fiyatlarıterea ambersahabet girişJojobet girişselçuksportsbets10AV배우starzbetiptvjojobetfake audemars piguetmadridbetonwinbycasinobetwoonçeşme escortEsenyurt EscortcasibomlunabetAsyabahis GirişDeneme bonusu veren sitelerextrabetimajbet girişimajbet güncelmavibetimajbet girişMAVİBETddos korumaddos korumalı sunucujojobetjojobetverabetroyalbetpashagamingbuca escortdeneme bonusu veren sitelerbasiskele escortaviator oyna demozbahise.orgzbahisegirisyap.combetturkeys.orgpragmaticplayslotoyna.orgsweetbonanzaoynaa.orggatesofolympusoynaa.orgaviatorucakoyna.comsugarrrush.netsweetsbonanza.netsweetbonanzas.orggatessofolympus.comzeussvshades.combigbassbonanzas.orggatesofolympuss.orgİzmit escortEta saattez yazdırmainstagram takipçi satın alvadicasinovadicasinovadicasinoinstagram ban servicekralbet güncel girişiş elbiselericasibommerso bahisistanbul escortdeneme bonusu veren sitelerdeneme bonusu veren sitelerdeneme bonusu veren siteler먹튀검증 사이트 먹튀위크먹튀위크Betturkeyultrabetverabetcasibomgamdom girişBetkanyonCasibom Güncel Girişi akpolattesisat.com.trultrabet güncel girişultrabet girişcasinolevantholiganbetholiganbet1winimajbetimajbetgrandpashabetvadicasinoporno sitelerijojobetultrabet2imajbetvadi casinojetfilmizlecasibomjojobet 1023 com girisdeneme bonusu veren sitelertrbetTipobetonwinkalebetvegabet pusulabetdeneme bonusuBankobetkralbetdeneme bonusu veren sitelerkingroyalkiralık vinçtabela örneklerijojobetkralbetcasibommatbetcasibom giriş adresimatadorbetmatadorbet twittermatbetextrabetPalacebetmatbetnerobetsahabetsekabetbahsegelotobetonwinmobilbahismeritbetmatbetmarsbahismadridbetimajbetholiganbetbetturkeybets10betebetultrabetgoldenbahisvevobahiskulisbetpusulabetjojobetultrabetfixbetsahabetsavoybettingtarafbetnerobetgorabetcaddebetbetcupklasbahisklasbahissekabet giriştarafbetbettiltbetmatikimajbetmatbetsekabetsahabetonwinmarsbahisholiganbetjojobetmeritbetzbahismavibetmadridbetgoldenbahispusulabettempobetmarsbahistipobet girişcasibomjojobetcasibom girişalobetalobet güncel girişUltrabetmarsbahissahabetDeneme bonusu veren sitelertürk ifşa türk ifşa twitter türk ifşa alemi twitter türk ifşa türk ifşa x türk ifşa vk türk porno ifşa türk ifşa izle türk ifşa twitter süleyman türk liseli ifşa telegram türk ifşa türk ifşa link türk ifşa porn türk ifşa sex türk ifşaları türk liseli ifşa twitter türk ünlü ifşa ifşa türk twitter ifşa türk türk twitter ifşa vk türk ifşa türk ifşa blog türk ifşa liseli türk ifşa sitesi türk ifşalar türk ünlü ifşa twitter ifşa türk twitter türk sex ifşa türk türbanlı ifşa türk türbanlı ifşa twitterhttps://github.com/Swivel-Accent-ChairsSwivel accent chairsbetgarantiswivel chairskolaybet girişsweet bonanzacasibomcasibom girişNight club kıbrısBetgaranti1xbetHoliganbetgiriş yapsavoybettinghttps://kmilyastobacco.com/Динамо Кр — Текстильщик прогноз на матчМуром — Динамо-Владивосток прогноз на матчwww.giftcardmall.com/mygiftwww.giftcardmall.com/mygiftwww.giftcardmall.com/mygiftwww.giftcardmall.com/mygiftwww.giftcardmall.com/mygiftporn sexdeneme bonusukralbetdinamobetaras kargojojobetfilm izle