Sidebar

Magazine menu

18
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 156

Nguyễn Thị Thanh Huyền

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thanh Trà

Công ty Cổ phần Tư vấn Onnet, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 21/11/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 07/04/2023; Ngày duyệt đăng: 25/4/2023

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.112022.1031

Tóm tắt

Tiêu dùng xanh và tiêu dùng trực tuyến đã trở thành những xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Tuy nhiên, tiêu dùng trực tuyến đã hướng tới tiêu dùng xanh hay chưa? Để làm rõ điều này, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu hai vấn đề chính: một là, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh trực tuyến của sinh viên trên địa bàn Hà Nội; hai là, nghiên cứu tác động của tiêu dùng trực tuyến đến môi trường thông qua khảo sát và phỏng vấn 219 sinh viên ở thành phố Hà Nội và 21 cửa hàng phân phối. Bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích nhân tố khẳng định (CFA), kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của Thái độ hành vi, Đánh giá sản phẩm xanh trực tuyến và Tính tương hợp cá nhân đối với Ý định hành vi và ảnh hưởng tích cực của Ý định hành vi và Nhận thức kiểm soát hành vi đến Hành vi thực tế. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tiêu dùng trực tuyến không đảm bảo được tính “xanh”. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh trực tuyến của sinh viên cũng như tính “xanh” của tiêu dùng trực tuyến.

Từ khóa: Tiêu dùng xanh, Tiêu dùng online, Môi trường, Hành vi, Nhận thức

RESEARCH ON GREEN CONSUMPTION TRENDS IN ONLINE CONSUMPTION OF STUDENTS IN HANOI

Abstract

Green and online consumption have become new trends among young people, especially students. However, has there be a green consuming trend amous online consumers? To clarify this point, we conducted research on two main issues: first, we analyze the factors affecting the online green consumption behavior of university students through a survey of 219 students in Hanoi; second, we study the impact of online consumption on the environment through surveys and interviews with 219 students in Hanoi and 21 online stores. Through analysis of the structural equation model (SEM), exploratory factor analysis (EFA), and confirmatory factor analysis (CFA), the research results show a positive impact of Behavioral Attitude, Online Green Product Evaluation, and Personal Compatibility on Behavioral Intent and the positive impact of Behavioral Intent and Perceived Behavioral Control on Actual Behavior. Additionally, the research results also indicate that online consumption is not guaranteed to be "green". Therefore, the research proposes a number of potential solutions to promote students' online green consumption behavior and the "green" of online consumption.  

Keywords: Green Consumption, Online Consumption, Environment, Behaviors, Awareness