Sidebar

Magazine menu

04
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 142

Nguyễn Thị Trâm Anh

Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam

Nguyễn Thị Quỳnh Trang

Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam

Trần Thùy Chi

Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam

 

Ngày nhận: 12/08/2021; Ngày hoàn thành biên tập: 26/10/2021; Ngày duyệt đăng: 12/11/2021

Tóm tắt: Cá tra được xem là sản phẩm lợi thế của Việt Nam khi đã thâm nhập được vào các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc và ASEAN. Do bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế, nên ngành cá tra Việt Nam sử dụng chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả chi phí: xuất khẩu với số lượng lớn, giá bán thấp, sản phẩm thô chiếm tỷ trọng lớn, sản phẩm đáp ứng các chứng nhận quốc tế về nuôi trồng có trách nhiệm chưa cao, kênh phân phối chưa phù hợp. Trong bối cảnh kinh doanh đang biến động, đặc biệt xu hướng tiêu dùng thay đổi do nhận thức về sức khỏe, an toàn thực phẩm, tính tiện dụng và đại dịch COVID-19, ngành cá tra nên chủ động thích ứng với xu thế mới của thị trường. Dựa trên khái niệm đường giới hạn hiệu quả chi phí đáp ứng và dữ liệu ngành trong giai đoạn 2010-2019, vị trí hiện tại của chuỗi cung ứng cá tra được nhận diện, từ đó khuyến nghị ngành cần cân bằng giữa chuỗi cung ứng hiệu quả chi phí và chuỗi cung ứng đáp ứng. Chiến lược này cần xây dựng chuỗi cung ứng tương thích với từng phân đoạn thị trường, tăng tính đa dạng sản phẩm và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, hợp tác chặt với các nhà bán lẻ hiện đại.

Từ khóa: Cá tra, Cân bằng, Chuỗi cung ứng, Đáp ứng, Hiệu quả chi phí

BALANCING THE AQUATIC EXPORT’S SUPPLY CHAIN: A CASE STUDY OF VIETNAM PANGASIUS INDUSTRY

Abstract: Pangasius is the Vietnam’s advantage product when successfully in penetrating large markets such as the EU, the US, China, and ASEAN. Due to turbulent competition in the international market, Vietnam’s pangasius industry is employing the strategy of cost-effective-oriented supply chain: large export volumes, low selling prices, mainly frozen fillets, a low rate of aquatic products achieving international certificates relating to responsibility, unsuitable distribution channels. In the context of a volatile business environment, especially in a changing trend of consumers’ preference owing to the awareness of health, food safety, convenience, time saving, and the impacts of the COVID-19 pandemic, the pangasius industry should be proactive to adapt with market trends. According to the concept of the cost-responsiveness efficience frontier and the data of the Vietnamese pangasius industry over the period 2010-2019, the current position of the Vietnamese pangasius supply chain was identified, then it was recommended to align the supply chain strategy: balancing between a cost efficiency chain and a responsive chain. For this strategy, the chain needs to be constructed to adapt to every market segment, to increase product diversification and value-added products development, to tightly cooperate with modern retailers.

Keywords: Balance, Cost-Efficient, Responsive, Pangasius, Supply Chain

Đọc bản full PDF tại: CÂN BẰNG CHUỖI CUNG ỨNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NGÀNH CÁ TRA VIỆT NAM