Sidebar

Magazine menu

04
T7, 05

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 142

Đào Ngọc Tiến

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Chu Thị Mai Phương

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Hoàng Ngân

Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Đầu tư Kinh doanh Nông nghiệp Sáng tạo, Hà Nội,Việt Nam

Lương Thị Đài Trang

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trần Trí Dũng

Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ Lê Thị Thu Hà Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

 

Ngày nhận: 24/09/2021; Ngày hoàn thành biên tập: 06/12/2021; Ngày duyệt đăng: 13/12/2021

Tóm tắt: Doanh nghiệp do nữ làm chủ ngày càng đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp do nữ làm chủ lại đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phát triển và có năng lực cạnh tranh hạn chế. Trong khi đó, các nghiên cứu về doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam còn ít về số lượng, hẹp về phạm vi và chỉ tập trung khai thác một khía cạnh riêng lẻ nên thiếu tính tổng quát. Nghiên cứu này dựa trên mô tả số liệu thống kê quy mô lớn để đưa ra bức tranh toàn cảnh về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam giai đoạn 2012-2020. Dữ liệu thống kê trực quan đã thể hiện sự hạn chế trong năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp do nữ làm chủ, về quy mô, doanh thu, lợi nhuận, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là căn cứ thực tiễn để xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam.

Từ khóa: Doanh nghiệp do nữ làm chủ, Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), Xuất khẩu

THE COMPETITIVENESS CAPABILITIES OF WOMEN-OWNED ENTERPRISES IN VIETNAM

Abstract: Women-owned enterprises play an increasingly important role in socio-economic development in Vietnam and all over the world. However, women-owned enterprises encounter significant difficulties and have weak competitiveness. Meanwhile, related literature in Vietnam is limited in number, narrow in geographical scope and only focuses on single perspectives, which lacks necessary generality. Based on descriptive large-scale statistics, this study aims to give an overall landscape of women-owned enterprises in Vietnam in the period 2012-2020. Subjective statistical data demonstrates the limited competitiveness of women-owned enterprises in terms of size, revenue, benefits, technology, and innovation. Finding of this paper serve as the basis for the design and implementation of supporting policies for Vietnamese women-owned enterprises.

Keywords: Women-Owned Enterprises, Small and Medium Enterprises (SMEs), Export

Đọc bản full PDF tại: NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP DO NỮ LÀM CHỦ TẠI VIỆT NAM