Trần Thị Thuỷ
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
Trần Phương Chi
Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày nhận: 01/07/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 15/09/2020; Ngày duyệt đăng: 20/09/2020
Tóm tắt: Thập niên đầu thế kỷ XXI được coi là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa Trung Quốc. Đây là giai đoạn mà ngành công nghiệp này chuyển từ quá trình lựa chọn vị trí đến khẳng định vai trò trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Một trong những biểu hiện quan trọng của giai đoạn sau năm 2002 về mặt vĩ mô là Chính phủ Trung Quốc liên tục ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Nhiều chính sách đã được Chính phủ quốc gia này đưa ra bao gồm: chính sách hỗ trợ về thuế, vốn; chính sách thúc đẩy chuyển đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp
và chính sách khuyến khích mở rộng thị trường quốc tế. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tư liệu và định tính để đi sâu phân tích các nhóm chính sách này trên cơ sở đó phân tích tác động của chính sách đối với sự phát triển của ngành công nghiệp văn hoá Trung Quốc.
Từ khoá: Trung Quốc, Văn hoá, Công nghiệp văn hoá, Chính sách, Doanh nghiệp văn hoá
CHINA’S DEVELOPMENT POLICIES ON CULTURE INDUSTRY FROM THE EARLY OF THE 21st CENTURY
Abstract: The first decade of the twenty-first century was considered a period of dramatic transformation of the Chinese culture industry. The industry moves from seeking "identity" to asserting particular role in socio-economic development. One of the important manifestations of the macroeconomics in this period was that the Chinese government has continuously issued policies to promote the development of its culture industry. The Government has proposed the dimensions of policy such as: tax and capital support; promoting the transformation of enterprise ownership and encouraging international market expansion. By using documentary method and qualitative research method, this article analyses these policies as well as gives some insights on the impact of policies on the development of Chinese culture industry.
Keywords: China, Culture, Cultural industry, Policy, Cultural enterprise
Đọc bản full PDF tại đây: CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HOÁ CỦA TRUNG QUỐC TỪ ĐẦU THẾ KỶ XXI ĐẾN NAY