Đoàn Ngọc Thắng
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hồng Hải
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Phương Dung
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận:24/04/2020;Ngày hoàn thành biên tập:25/05/2020;Ngày duyệt đăng:29/05/2020
Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của danh tiếng truyền thông đến hiệu quả tài chính của ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2012 - 2018 thông qua ba kênh gồm tài sản, chấp nhận rủi ro và đa dạng hóa thu nhập. Kết quả hồi quy cho thấy danh tiếng truyền thông không có ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính, ngay cả khi kiểm soát vấn đề nội sinh bằng biến công cụ. Cụ thể, danh tiếng truyền thông không ảnh hưởng đến tiền gửi và khoản vay, nợ khó đòi và đa dạng hóa thu nhập. Kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả tại Việt Nam có thể giải thích do sự hạn chế trong đo lường danh tiếng truyền thông hoặc tính lỏng lẻo của mối liên hệ giữa danh tiếng truyền thông và hiệu quả tài chính. Nhưng đối với các ngân hàng thương mại, danh tiếng truyền thông chỉ là một trong những nguồn lực tạo dựng lợi thế cạnh tranh.
Từ khóa: Hiệu quả tài chính, Ngân hàng thương mại, Danh tiếng truyền thông, Việt Nam
Abstract
This paper investigates the effect of media reputation on financial performance, using data from Vietnamese commercial bank data for the period 2012 - 2018, through three channels namely assets, risk-taking, and income diversification. The empirical results show that media reputation has no effect on financial performance, even when we control for endogeneity bias. Media reputation does not affect the deposit, loan, non-performing loan, or income diversification. The findings may be specific to Vietnam due to the inaccurate measurement of media reputation, or the weakness of the linkage between media reputation and financial performance. Although media reputation is regarded as a source leading of competitive advantage, for commercial banks, having such a reputation is inadequate.
Keywords: Financial performance, Commercial banks, Media reputation, Vietnam
Đọc bản full PDF tại đây: Tác động của danh tiếng truyền thông tới hiệu quả tài chính của ngân hàng thương mại Việt Nam