Lê Thanh Tiệp[1]
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày nhận: 06/03/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 14/08/2024; Ngày duyệt đăng: 28/08/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032024.1127
Tóm tắt: Bài viết tập trung đánh giá mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất doanh nghiệp thông qua vai trò trung gian của chất lượng sản phẩm xanh và hình ảnh thương hiệu xanh. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên nền tảng lý thuyết các bên liên quan. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với dữ liệu được thu thập từ 396 nhà quản lý cấp cao và cấp trung tại các doanh nghiệp chế biến thực phẩm vừa và nhỏ tại Việt Nam. Quá trình xử lý dữ liệu được thực hiện phân tích thông qua phần mềm Smart PLS 3.3.2 nhằm kiểm định độ tin cậy, đánh giá mô hình đo lường, mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và phân tích vai trò trung gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hiệu suất doanh nghiệp. Nghiên cứu cũng chỉ ra chất lượng sản phẩm xanh và hình ảnh thương hiệu xanh giữ vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất doanh nghiệp. Từ kết quả nghiên cứu, các hàm ý chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp thông qua các giải pháp thân thiện với môi trường và các hoạt động hướng đến việc nâng cao giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.
Từ khóa: Chất lượng sản phẩm xanh, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hình ảnh thương hiệu xanh, Hiệu suất doanh nghiệp, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
THE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY AND CORPORATE PERFORMANCE: THE MEDIATION OF GREEN PRODUCT QUALITY AND GREEN BRAND IMAGE
Abstract: This study focuses on evaluating the relationship between social responsibility and corporate performance by assessing the mediation of green product quality and green brand image. The research is based on stakeholder, resource-based views, rational, and green theories. Surveying 396 senior and middle-level managers of small and medium-sized food processing enterprises in Vietnam via the Google form and using a quantitative method to analyze the information linear profile through Smart PLS 3.3.2 software, the results show that social responsibility has a positive role in promoting business performance. Besides, research also reveals that green product quality and green brand image play some mediating role in the relationship between social responsibility and corporate performance. Some implementations are proposed to help promote business development through environmentally friendly solutions and activities aimed at enhancing value for businesses and society.
Keywords: Corporate Social Responsibility, Corporate Performance, Green Product Quality, Green Brand Image, Small And Medium Enterprises