Phan Thu Trang
Trường Đại học Thương mai, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 14/02/2023; Ngày hoàn thành biên tập: 07/05/2023; Ngày duyệt đăng: 25/05/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022023.1048
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu năng lực marketing động của doanh nghiệp xuất khẩu, đi sâu phân tích các năng lực thành phần và tác động của chúng đến kết quả xuất khẩu. Dữ liệu phục vụ phân tích hồi quy được thu thập qua bảng hỏi điều tra, hình thành mẫu nghiên cứu cuối cùng gồm 278 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả bốn năng lực thành phần, gồm: năng lực phát triển sản phẩm mới, năng lực quản trị quan hệ khách hàng, năng lực quản trị thương hiệu và năng lực thị trường đều có tác động tích cực cùng chiều đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường năng lực marketing động và nâng cao kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Từ khóa: Năng lực động, Năng lực marketing động, Xuất khẩu, Kết quả xuất khẩu, Việt Nam
Empirical study on the impact of dynamic marketing capacity on export performance of Vietnamese enterprises
Abstract: This paper studies the dynamic marketing capacity by focusing on the component capabilities and their impact on the export performance of exporting enterprises. The regression analysis was conducted to analize data collected from 278 Vietnamese exporting enterprises. The findings indicate that all four components of dynamic marketing capacity, namely new product development capacity, customer relationship management capacity, brand management capacity, and market capacity, have a positive impact on the export performance of Vietnamese enterprises. Based on the research results, recommendations are proposed to strengthen dynamic marketing capacity and improve the performance of Vietnamese exporting enterprises.
Keywords: Dynamic Capacity, Dynamic Marketing Capacity, Export, Export Performance, Vietnam
ĐỌC FULL PDF TẠI: https://drive.google.com/file/d/1M9r_B8Z4gB5HFjoSbIHwjzGqOMOtCW2U/view?usp=drive_link