Nguyễn Thị Hà Thanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Minh Hà
Ngân hàng TMCP Quân đội, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 31/10/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 24/04/2023; Ngày duyệt đăng: 04/05/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102022.1024
Tóm tắt: Vốn trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra giá trị và hỗ trợ doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh. Bài viết nhằm mục tiêu phân tích tác động của vốn trí tuệ tới kết quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống ở Việt Nam. Bằng cách sử dụng mô hình hệ số giá trị gia tăng trí tuệ điều chỉnh (MVAIC), nghiên cứu đã tìm ra tác động tích cực của vốn trí tuệ đến kết quả hoạt động của 40 doanh nghiệp ngành thực phẩm - đồ uống niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2017-2021. Xét trên khía cạnh các thành phần của MVAIC, hiệu quả vốn nhân lực, hiệu quả vốn cấu trúc và hiệu quả vốn sử dụng có tác động tích cực đến ROA, trong khi hiệu quả vốn quan hệ không có tác động có ý nghĩa thống kê đến kết quả hoạt động doanh nghiệp. Từ đó, nghiên cứu đưa ra một số đề xuất có giá trị tham khảo cho các nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan khác nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp thông qua cải thiện các yếu tố thành phần kể trên của vốn trí tuệ.
Từ khóa: Vốn trí tuệ, Kết quả hoạt động, Mô hình MVAIC, Ngành thực phẩm - đồ uống
THE ROLE OF INTELLECTUAL CAPITAL ON PERFORMANCE OF LISTED F&B ENTERPRISES IN VIETNAM
Abstract: Intellectual capital plays an important role in creating value and helping businesses gain competitive advantage. This study aims to analyze the impact of intellectual capital on the performance of enterprises in Vietnam’s food and beverage industry. Using the modified value-added intellectual coefficient model (MVAIC), the study finds that intellectual capital has a positive impact on the performance of 40 food and beverage enterprises listed on the stock market in Vietnam in the period 2017-2021. In terms of the components of MVAIC, human capital efficiency, structural capital efficiency, and capital employed efficiency have a significant positive effect on ROA. Meanwhile, relational capital efficiency has no statistically significant effect on corporate performance. Based on the research results, this study suggests recommendations for business managers, investors, and other stakeholders to enhance corporate value by improving the above components of intellectual capital.
Keywords: Intellectual Capital, Financial Performance, MVAIC Model, Food - Beverage Industry
ĐỌC FULL PDF TẠI: https://drive.google.com/file/d/1MlEcR75Y6Agg64KNI2bFSPucCUVPcFqI/view?usp=drive_link