Sidebar

Magazine menu

08
T4, 05

THÔNG BÁO
Sáng ngày 28/06/2022, Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức thành công Hội thảo “Hoàn thiện bản thảo bài báo đăng tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế”. Hội thảo vinh dự chào đón sự quan tâm, tham dự và đóng góp ý kiến của các chuyên gia hàng đầu đến từ hơn 50 tạp chí khoa học trên cả nước cùng đông đảo các nhà khoa học.
Phát biểu khai mạc, PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho rằng việc nâng cao chất lượng của bản thảo đối với các tổ chức, cơ quan nghiên cứu nói chung và Trường Đại học Ngoại thương cũng như Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế nói riêng đang là một yêu cầu cấp bách. Để trở thành tạp chí đạt chuẩn quốc tế, hiện nay các tạp chí phải đạt những yêu cầu chặt chẽ của các hệ thống chỉ mục quốc tế, trong đó có chất lượng bản thảo. Ở Việt Nam hiện nay, các đề tài và công trình nghiên cứu cũng cần phải có công bố quốc tế. PGS, TS Bùi Anh Tuấn hy vọng rằng qua Hội thảo lần này, các cơ quan, tổ chức, các tạp chí và các nhà khoa học có thể trao đổi, chia sẻ và đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng bản thảo đạt chuẩn quốc tế.
 
PGS, TS Nguyễn Chí Hiếu - Vụ trưởng, Trưởng ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản phát biểu chào mừng Hội thảo. Theo PGS, TS Nguyễn Chí Hiếu, các tạp chí khoa học chính là nền tảng của tri thức, vì vậy cần có những nghiên cứu, những đề tài đi trước để làm nền móng vững chắc cho sự phát triển của các tạp chí theo thời gian. Đồng thời, các tạp chí khoa học phải luôn nỗ lực hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các tác giả và các nhà khoa học phải đảm bảo chất lượng của kết quả nghiên cứu, đảm bảo nghiên cứu có tính thực tiễn cho hiện tại và tương lai. 
 
PGS, TS Từ Thúy Anh - Tổng biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế phát biểu chào mừng và điều hành phiên tham luận Hội thảo. Theo PGS, TS Từ Thúy Anh, Hội thảo “Hoàn thiện bản thảo bài báo đăng tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế”, vấn đề xây dựng bản thảo đảm bảo chất lượng và đạt các tiêu chuẩn quốc tế là câu chuyện rất nhiều tạp chí khoa học đang quan tâm và đang tiến hành từng bước. Đây cũng là bước đệm để các tạp chí khoa học gia nhập một số hệ thống chỉ mục và cơ sở dữ liệu uy tín của thế giới như ACI, Scopus, WoS,... Vì vậy, cần có những giải pháp phù hợp dành cho các tạp chí khoa học, từ việc liên kết xuất bản quốc tế, đến xây dựng cấu trúc bản thảo đạt chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài báo khoa học. 
 
Hội thảo đã tập trung vào 3 tham luận của GS, TS Nguyễn Quang Liêm, Tổng biên tập Tạp chí Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology (ANSN); PGS, TS Trịnh Thị Phương Thảo, Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên; và TS Vũ Thị Phương Mai, Khoa Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương.
 
Trong phiên thứ nhất, Hội thảo đã chia sẻ, thảo luận, đúc kết được những kinh nghiệm và bài học quý báu nhằm nâng cao chất lượng và nội dung xuất bản, bao gồm việc liên kết xuất bản quốc tế với các nhà xuất bản uy tín thế giới, về chuẩn hóa mẫu bản thảo bài báo theo đúng thông lệ và chuẩn mực quốc tế, về tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoàn thiện bản thảo với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo....
 
Đây là hoạt động của Trường Đại học Ngoại thương chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và hướng tới Kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế.