Sidebar

Magazine menu

19
T6, 04

CHÍNH SÁCH BÌNH DUYỆT

 

Chính sách bình duyệt

Các bài viết gửi tới Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế đều được xử lý theo quy trình phản biện kín 2 chiều nhằm đảm bảo được chất lượng của các bài viết cả về nội dung và hình thức, theo đó người phản biện bài viết không được biết thông tin về tác giả và ngược lại.

Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế kiểm tra đạo văn với phần mềm Turnitin cho tất cả các bản thảo được gửi đến và bản thảo được duyệt đăng trước khi xuất bản.

Quy trình phản biện

Quy trình phản biện được chia ra làm 5 bước cơ bản:

 

Bước 1: Tác giả nộp bản thảo đến Tòa soạn Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế;
Bước 2: Bài viết được sơ loại;
Bước 3: Bài viết được phản biện kín;
Bước 4: Bài viết được biên tập;
Bước 5: Bài viết được duyệt đăng.

Các bài viết phải vượt qua vòng sơ loại mới được xem là đủ điều kiện để được gửi tới các phản biện. Trong bước sơ loại, Ban Biên tập Tạp chí thẩm định các bài viết theo 2 phương diện chính (nhưng không giới hạn) là thành phần, nội dung và kỹ thuật trình bày bài báo khoa học.

Những bài báo được đánh giá là không thỏa mãn các yêu cầu cơ bản nhất sẽ không được chấp nhận, tác giả sẽ nhận được không báo về kết quả sơ loại này. Trong một số trường hợp, các tiêu chí cơ bản được thỏa mãn nhưng bản thảo tồn tại một số sai lầm học thuật hay nội dung không phù hợp với các lĩnh vực của tạp chí. Các bản thảo mắc sai lầm này cũng sẽ bị từ chối từ vòng sơ loại, các bài viết cũng được xem là không đủ điều kiện để được chấp nhận gửi đi phản biện.

Các bài viết vượt qua vòng sơ loại được Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế chấp nhận gửi đi phản biện. Các thành viên phản biện của Tạp chí căn cứ vào nhiều tiêu chí cụ thể để thẩm định bài viết. Về tổng thể, chính sách phản biện của Tạp chí xem xét các bài viết trên các phương diện chính sau đây:

- Sự phù hợp nội dung bài báo với tôn chỉ, mục đích và lĩnh vực của Tạp chí;

- Thể loại bài viết;

- Tính mới;

- Đóng góp về học thuật, về lý thuyết;

- Đóng góp về thực tiễn;

- Quy chuẩn thành phần bài báo và kỹ thuật trình bày.

Kết luận của bước phản biện này đối với bài viết có thể là một trong các trường hợp sau: 

- Bài viết được chấp nhận đăng, không cần phải chỉnh sửa, bổ sung;

- Bài viết cần phải chỉnh sửa, bổ sung ít;

- Bài viết cần phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều;

- Từ chối.

Quyết định của Tổng Biên tập là quyết định cuối cùng.