Hoàng Xuân Bình
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Hà Vy[1]
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 27/02/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 22/06/2024; Ngày duyệt đăng: 05/08/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022024.1122
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là đưa ra đề xuất cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch-khách sạn nhằm thúc đẩy ý định đặt dịch vụ du lịch trực tuyến của giới trẻ Hà Nội thông qua việc đánh giá tác động của 5 nhân tố. Mẫu nghiên cứu gồm 213 người trẻ 16-30 tuổi sinh sống tại Hà Nội và sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng dựa trên mô hình phương trình cấu trúc tối thiểu từng phần PLS-SEM. Kết quả chỉ ra rằng nhân tố nhận xét trực tuyến có tác động lớn nhất đến nhận thức sự hữu ích, và từ đó tác động tích cực đến ý định đặt dịch vụ du lịch trực tuyến của người sử dụng. Các nhân tố trực tiếp có ảnh hưởng đến ý định đặt dịch vụ du lịch trực tuyến lần lượt là nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng và nhận thức giải trí. Ngược lại, nhân tố tâm lý đám đông không có tác động đến ý định này. Về mặt lý luận, nghiên cứu xác định rõ mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố đến ý định đặt dịch vụ du lịch trực tuyến của giới trẻ và góp phần đa dạng hóa các nghiên cứu khảo sát về du lịch trực tuyến. Về mặt thực tiễn, kết quả là cơ sở để đưa ra các khuyến nghị cụ thể nhằm xây dựng nền tảng du lịch trực tuyến hiệu quả trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.
Từ khóa: Du lịch trực tuyến, Nền tảng trực tuyến, 16-30 tuổi, Thành phố Hà Nội
FACTORS AFFECTING THE INTENTION TO BOOK ONLINE TOURISM SERVICES AMONG YOUNG PEOPLE IN HANOI
Abstract
The objective of the research is to propose recommendations for businesses in the tourism and hospitality sectors to promote the online travel booking intentions of young people by assessing the impact of five factors. The research sample consists of 213 young people aged 16-30 living in Hanoi and uses a quantitative research method based on the partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). The results indicate that the online reviews factor has the most significant impact on the perceived usefulness, which in turn positively influences intention to book online tourism of the users. The direct factors influencing the intention to book online travel services in order of their impact are perceived usefulness, perceived ease of use, and perceived entertainment. Conversely, the impact of the herd mentality factor is not significant. Theoretically, the study clarifies the level of influence of these five factors on the intention to book online travel services among young people and contributes to diversifying research in online travel. Practically, the results offer specific recommendations for building an effective online travel platform in the context of a rapidly recovering economy.
Keywords: Online Tourism, Online Platform, 16-30 Years Old, Hanoi City
PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1vrrDxDk7u4Be3JeX93GuzapmVPQPtOJO/view?usp=drive_link