Sidebar

Magazine menu

29
T2, 04

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 145

Đoàn Ngọc Thắng
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Đỗ Phú Đông

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Lương Văn Đạt

Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 13/02/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 18/03/2022; Ngày duyệt đăng: 28/03/2022

Tóm tắt: Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc truyền tải, giải thích các quyết định của ngân hàng trung ương đến với công chúng. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại về tác động của sự ủng hộ của truyền thông đại chúng đối với các quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là các quyết định về chính sách tiền tệ, chỉ đang dừng lại ở đánh giá định tính. Bài viết này tập trung đánh giá tác động của các nhân tố tới sự ủng hộ của các phương tiện truyền thông đối với chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2021 theo mô hình nghiên cứu định lượng. Mức độ ủng hộ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được đo lường bằng việc sử dụng phương pháp mã hóa truyền thông dựa trên thông tin đăng tải ở 211 bài báo đăng trên 5 tờ nhật báo Việt Nam. Kết quả từ mô hình hồi quy cho thấy việc tăng tỷ lệ lãi suất và tăng tốc độ cung tiền làm giảm mức độ ủng hộ trong khi tăng trưởng dự trữ cải thiện mức độ ủng hộ. Những kết quả này có ý nghĩa quan trọng đối với việc truyền thông chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Từ khóa: Chính sách tiền tệ, Phương tiện truyền thông, Sự ủng hộ, Ngân hàng nhà nước

DETERMINANTS OF FAVORABLENESS OF MONETARY POLICY ON THE MEDIA: THE CASE OF VIETNAM

Abstract: The media plays an important role in conveying and explaining the decisions of central banks to the public. However, current studies on the impact of favorableness of media on the decisions of the State Bank of Vietnam (SBV), especially monetary policy decisions, are mostly qualitative assessments. This paper focuses on assessing the factors affecting the media favorableness for the SBV's monetary policy from 2011 to 2021 using a quantitative research model. The media favorableness for SBV’s monetary policy is measured by applying a media coding method based on the information published in 211 articles published in 5 Vietnamese daily newspapers. The empirical results show that the increase in the interest rate and the growth rate in money supply reduces the media favorableness while foreign reserve growth improves the media favorableness. These results have important implications for the SBV’s monetary policy communication.
Keywords: Monetary Policy, Communication Tools, Favorableness, Central Bank

Đọc bản full PDF tại: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI MỨC ĐỘ ỦNG HỘ CỦA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐỐI VỚI CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI VIỆT NAM