Nguyễn Ngọc Đạt 

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Bùi Quang Tuyến

 Học viện Viettel, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Khánh Chi

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Bùi Diệu Thúy  

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

 Ngày nhận: 30/09/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 06/11/2025; Ngày duyệt đăng: 10/11/2025

DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.092025.1371

Tóm tắt: Nghiên cứu phân tích nhân tố tính cách hướng ngoại, vai trò của gia đình của cá nhân và hình ảnh của trường liên kết đào tạo, chi phí chương trình, quy trình đăng ký, môi trường học tập của trường đại học ảnh hưởng đến sự hài lòng và gắn bó của sinh viên trong chương trình liên kết đào tạo. Dữ liệu từ 280 sinh viên được phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc. Kết quả cho thấy tính cách hướng ngoại của sinh viên, quy trình đăng ký, chất lượng đào tạo và môi trường hợp có ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng và gắn bó của sinh viên. Tuy nhiên, hình ảnh của trường liên kết đào tạo, chi phí khi học chương trình liên kết đào tạo và vai trò của gia đình không có ý nghĩa thống kê. Từ đó, bài viết  đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng số lượng và chất lượng các chương trình liên kết đào tạo ở Việt Nam.

Từ khóa: Liên kết đào tạo, Môi trường học tập, Quy trình đăng ký, Tính cách hướng ngoại, Sự hài lòng của Sinh viên, Sự gắn bó

STUDENT SATISFACTION AND ENGAGEMENT IN INTERNATIONAL JOINT TRAINING PROGRAMS: THE ROLE OF PERSONAL FACTORS AND UNIVERSITY FACTORS

Abstract: The paper examines the influence of students’ extroverted personality traits, family roles, partner university image, program cost, enrollment process, and university learning environment on student satisfaction and commitment in joint training programs. Data collected from 280 students were analyzed using Structural Equation Modeling. The results indicate that extroversion, enrollment process, training quality, and learning environment significantly affect student satisfaction and commitment. However, factors such as partner university image, program cost, and family roles were found to be statistically insignificant. Based on these findings, the study provides several managerial implications to improve both the quantity and quality of joint training programs in Vietnam.

Keywords: Joint training, Learning environment, Registration process, Extraversion, Student satisfaction, Engagement