Vũ Thị Hiền
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Dương Quỳnh Trang
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phùng Hà Linh
Công ty TNHH Bosch Việt Nam, Tập Đoàn Bosch, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 15/10/2025; Ngày hoàn thành biên tập: 03/11/2025; Ngày duyệt đăng: 10/11/2025
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.102025.1360
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả đào tạo liên ngành của chương trình vệ tinh tại Trường Đại học Ngoại thương thông qua khung đánh giá sáu yếu tố: tích hợp nội dung; năng lực tổng hợp; hợp tác; đa dạng và đổi mới; liên ngành tổng thể; phản tư. Dữ liệu từ 390 học viên đã và đang tham gia hai chương trình vệ tinh "khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh" và "sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu" được phân tích bằng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, bao gồm phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích độ tin cậy Cronbach's Alpha, phân tích tương quan Pearson và hồi quy tuyến tính đa biến. Kết quả cho thấy 6 yếu tố đều có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả liên ngành, trong đó ba yếu tố có tác động mạnh nhất là hợp tác liên ngành, mức độ liên ngành tổng thể và tính đa dạng & đổi mới. Chương trình đạt mức hiệu quả trung bình-khá, trong đó khía cạnh tích hợp nội dung và tính đổi mới đạt kết quả cao. Tuy nhiên hai khía cạnh cần được cải thiện là quy trình hợp tác nhóm và năng lực phản tư. Từ đó, bài viết đưa ra bằng chứng thực nghiệm đầu tiên về hiệu quả mô hình chương trình vệ tinh tại Việt Nam và các hàm ý chính sách cho việc cải tiến đồng thiết kế chương trình, cơ chế công nhận tín chỉ và nâng cao năng lực giảng viên liên ngành.
Từ khóa: Chuyên ngành phụ, Chương trình vệ tinh, Giáo dục liên ngành, Trường Đại học Ngoại thương
EVALUATING THE INTERDISCIPLINARY EFFECTIVENESS OF SATELLITE TRAINING PROGRAMS AT FOREIGN TRADE UNIVERSITY
Abstract: This study aims to evaluate the effectiveness of interdisciplinary training in FTU’s satellite training programs through a six-factor assessment framework: content integration, integrative competence, collaboration, diversity and innovation, overall interdisciplinarity, and reflection. Data were collected from 390 students who have participated in two satellite training programs, “Data Science in Economics and Business” and “Social Business Creation,” and analyzed using a mixed-methods approach, including exploratory factor analysis (EFA), Cronbach’s Alpha reliability analysis, Pearson correlation, and multiple linear regression. The results indicate that all six factors positively influence interdisciplinary effectiveness, with three factors: interdisciplinary collaboration, overall interdisciplinarity, and diversity & innovation, exerting the strongest impact. The programs achieved a moderate-to-high level of effectiveness, with content integration and innovation scoring particularly high. However, two areas require improvement: group collaboration processes and reflective competence. Overall, the study provides the first empirical evidence on the effectiveness of satellite programs in Vietnam and offers key policy implications for improving co-design of curricula, credit recognition mechanisms, and faculty capacity in interdisciplinary teaching.
Keywords: Academic Minor, Satellite Training Programs, Interdisciplinary Education, Foreign Trade University (FTU)