Chu Thị Mai Phương
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Hải Ly
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Trần Việt Hoa[1]
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SciEco, Hà Nội, Việt Nam
Lê Văn Hậu
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Agrikim, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Yến Chi
Công ty TNHH Interspace Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Tuấn Đạt
Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 16/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 15/09/2024; Ngày duyệt đăng: 03/10/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1135
Tóm tắt
Bài viết phân tích ảnh hưởng của trải nghiệm chuyển hoá đến biến đổi ý lực trong bối cảnh du lịch tâm linh tại Việt Nam. Nghiên cứu đánh giá vai trò trung gian của chuyển hoá tự thân trong mối quan hệ giữa chuyển hoá tự thân và biến đổi ý lực. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập qua khảo sát trực tuyến với khách hàng Việt Nam đã có trải nghiệm du lịch tâm linh. Mô hình phương trình cấu trúc bình phương tối thiểu từng phần được sử dụng để phân tích số liệu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng vai trò trung gian một phần của chuyển hoá tự thân được thể hiện trong mối quan hệ giữa trải nghiệm chuyển hoá, thúc đẩy mang tính nhận thức, thúc đẩy mang tính cảm xúc và biến đổi ý lực. Kết quả nghiên cứu gợi mở những hàm ý quản trị quan trọng đối với các nhà quản lý trong việc thúc đẩy du lịch tâm linh thông qua trải nghiệm cũng như kiến tạo những giá trị tốt đẹp.
Từ khóa: Trải nghiệm chuyển hoá, Biến đổi ý lực, Chuyển hoá tự thân, Du lịch tâm linh
THE IMPACT OF TRANSFORMATIVE EXPERIENCES ON CONATIVE CHANGE IN SPIRITUAL TOURISM IN VIETNAM: THE MEDIATING IMPACT OF SELF-CHANGE
Abstract
The article analyzes the influence of transformative experiences on conative change in the context of spiritual tourism across three trends: developmental trend, regression-to-basic trend, and multi-experience trend. The study evaluates the mediating role of self-change in the relationship between transformative experiences and conative change. Research data were collected through online surveys with Vietnamese customers who have experienced spiritual tourism. A partial least squares structural equation modeling approach was employed to analyze the data. The findings indicate that the mediating role of self-change is partially manifested in the relationship between transformative experiences, cognitive stimulation, affective stimulation, and conative change. The results of the study suggest managerial implications for enhancing spiritual tourism through experiences and cultivating positive values.
Keywords: Transformative Experiences, Conative Change, Self-Change, Spiritual Tourism