Vũ Minh Hiếu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Hiền[1]
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Đào Minh Anh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 17/05/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 17/09/2024; Ngày duyệt đăng: 24/092024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.052024.1149
Tóm tắt
Mục đích của bài nghiên cứu là xác định các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lòng trung thành điện tử của Gen Z khi mua sắm trực tuyến trên TikTok Shop tại địa bàn Hà Nội. Trên cơ sở lý thuyết, các yếu tố niềm tin, chất lượng dịch vụ, chất lượng website, sự hài lòng và nhận thức bảo mật là các biến độc lập, yếu tố Lòng trung thành điện tử là biến phụ thuộc được đưa vào mô hình nghiên cứu. Nghiên cứu đã thu được 335 phiếu trả lời hợp lệ thông qua khảo sát bằng bảng hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ, đưa vào phân tích, sử dụng phần mềm SPSS 26 với các kỹ thuật thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy bằng Cronbach’s Alpha, phân tích EFA, tương quan Pearson và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả các biến độc lập ảnh hưởng trực tiếp tích cực đến lòng trung thành điện tử của Gen Z, trong đó, chất lượng dịch vụ có tác động lớn nhất. Từ kết quả, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý chính sách giúp nhà quản trị kinh doanh thiết kế, thực thi chiến lược phù hợp, nhằm xây dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Từ khóa: Lòng trung thành điện tử, Mua sắm trực tuyến, Gen Z
FACTORS AFFECTING GEN Z'S E-LOYALTY WHEN SHOPPING ONLINE ON TIKTOK SHOP IN HANOI
Abstract
This study aims to identify the factors affecting Gen Z's e-loyalty when shopping online on TikTok Shop in Hanoi. Based on previous research, the factors Trust, Service Quality, Website Quality, Satisfaction and Security Awareness are the independent variables; e-Loyalty factor is the dependent variable included in the research model. The data from 335 valid observations were collected through a questionnaire survey using a 5-level Likert scale, and were analyzed employing SPSS 26 software. The data analysis methods include descriptive statistical analysis; reliability analysis using Cronbach's Alpha; EFA analysis; Pearson correlation and regression. The research results show that all independent variables have a direct and positive influence on Gen Z's e-loyalty, of which service quality has the largest impact. From the results, the research provides some policy implications to help business administrators design and implement appropriate strategies to build and maintain customer loyalty when shopping online.
Keywords: E-Loyalty, Online Shopping, Gen Z