Nguyễn Thị Tường Anh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hồng Quân[1]
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Doãn Thị Phương Anh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 27/02/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 27/05/2024; Ngày duyệt đăng: 20/06/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.022024.1123
Tóm tắt
Sử dụng phương pháp phân tích mạng xã hội (SNA) và dữ liệu từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chỉ số Phát triển Thế giới (WDI), nghiên cứu này phân tích mạng lưới FDI trong khu vực Châu Á và khu vực Châu Mỹ Latinh và Caribe. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của Trung Quốc và Ấn Độ trong việc thu hút FDI ở khu vực Châu Á nhờ quy mô thị trường và chi phí lao động rẻ, cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ tới từ các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong những năm gần đây. Ở khu vực Châu Mỹ Latinh và Caribe, các quốc gia được nhận định là địa điểm thu hút FDI chính gồm có Brazil, Mexico và Panama nhờ ảnh hưởng của văn hóa và vị trí địa lý phù hợp với các nhà đầu tư. Kết quả này góp phần cung cấp xu hướng mới cho các nhà đầu tư và quốc gia nhận đầu tư, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng phân tích mạng xã hội cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực FDI, bởi nó có khả năng làm sáng tỏ mối quan hệ và tương tác giữa các quốc gia trong mạng lưới FDI trên toàn cầu.
Từ khóa: Phân tích mạng xã hội, Đầu tư trực tiếp nước ngoài, Các nước đang phát triển
A NETWORK PERSPECTIVE OF FDI IN SELECTED DEVELOPING COUNTRIES BY EMPLOYING SOCIAL NETWORK ANALYSIS
Abstract
Based on social network analysis (SNA), and data from the United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD), the Organisation for Economic Cooperation and Development (OECD), and the World Development Indicator (WDI), the research analyze FDI networks in developing regions: Asia, Latin America, and the Caribbean. The study’s findings highlight how crucial China and India are to FDI in Asia due to their market size and cheap labor in light of their competition with the ASEAN nations. In Latin America and the Caribbean, Brazil, Mexico, and Panama are considered key destinations for attracting FDI, largely due to their cultural influence and geographically strategic locations that appeal to investors. Since SNA provides light on the links and interactions between nations in the global FDI network, the results emphasize the significance of utilizing it for FDI scholars and offer fresh insights and approaches for investors and host countries.
Keywords: Social Network Analysis, Foreign Direct Investment, Developing Countries
PDF tại: https://drive.google.com/file/d/1gGzB76xS4R8VJW3aAADxZZjfKHEzwH4N/view?usp=drive_link