Lê Chí Công
Trường Đại học Nha Trang, TP. Nha Trang, Việt Nam
Lê Quốc Duy
Trường Đại học Nha Trang, TP. Nha Trang, Việt Nam
Ngày nhận: 27/04/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 10/10/2022; Ngày duyệt đăng: 20/10/2022
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042022.0978
Tóm tắt: Nghiên cứu này mở rộng lý thuyết hành vi tiêu dùng và xem xét ảnh hưởng từ những yếu tố khác nhau tác động đến hành vi bảo vệ môi trường của du khách khi đến du lịch tại Nha Trang. Các phương pháp phân tích độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy đa biến được sử dụng để phân tích mẫu khảo sát gồm 600 khách du lịch nội địa đến Nha Trang. Kết quả cho thấy hành vi bảo vệ môi trường của du khách khi đến Nha Trang chịu tác động bởi kiến thức về sản phẩm bao bì xanh; thông tin và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm bao bì xanh; tần suất sử dụng sản phẩm bao bì xanh. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số khuyến nghị chính sách được đề xuất giúp khách du lịch nội địa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch, góp phần phát triển du lịch Nha Trang hướng đến tính bền vững.
Từ khóa: Kiến thức, Hành vi bảo vệ môi trường, Xuất xứ, Du khách, Bao bì xanh
THE IMPACT OF USING GREEN PACKAGING PRODUCTS ON THE ENVIRONMENTAL PROTECTION BEHAVIOR OF TOURISTS IN NHA TRANG
Abstract: This study extends the theory of consumer behavior and considers the influence of different factors on the environmental protection behavior of tourists when traveling in Nha Trang. The reliability analysis, exploratory factor analysis and regression analysis were adapted to analyze a sample of 600 domestic tourists traveling to Nha Trang. The results show that the environmental protection behavior of tourists is influenced by their knowledge of green packaging products, information on green packaging products, origin of green packaging products, and frequency of using green packaging products. Based on the research results, some policy recommendations are suggested to help raise the domestic tourists' awareness of environmental protection in tourism and contribute to Nha Trang tourism development towards sustainability.
Keywords: Knowledge, Environmental Protection Behavior, Origin, Tourist, Green Packaging