Hoàng Xuân Bình
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lý Hoàng Phú
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 02/03/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 30/12/2022; Ngày duyệt đăng: 06/01/2023
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032022.0915
Tóm tắt: Đại dịch COVID-19 đã khơi lại các chủ đề liên quan đến phương thức đào tạo trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm chỉ ra các đặc trưng cơ bản của việc học tập kết hợp. Trên cơ sở phương pháp phân tích tổng hợp kết hợp với điều tra bảng hỏi, bài viết đã làm rõ một số triển vọng, thách thức và kỳ vọng trong việc áp dụng mô hình học tập kết hợp cho hệ đào tạo đại học tại Việt Nam. Bài viết chỉ ra một số kết quả nghiên cứu. Thứ nhất, không có một mô hình học tập kết hợp chung cho tất cả các môn học ở bậc đại học. Thứ hai, cần tuân thủ ba nguyên tắc trong đào tạo kết hợp ở bậc đại học: nguyên tắc luôn lấy người học làm trung tâm, nguyên tắc hỗ trợ hai chiều và nguyên tắc chủ động, sáng tạo, linh hoạt. Thứ ba, mô hình học tập trực tuyến cần lưu ý tới việc sắp xếp các ca học trực tiếp và trực tuyến liên tiếp cho mỗi đối tượng người học đồng thời tạo các môi trường thuận lợi cho sinh viên tham gia các buổi học trực tuyến. Bài viết có giá trị lý luận và thực tiễn cho các nhà nghiên cứu và các nhà xây dựng chương trình học tập kết hợp ở Việt Nam.
Từ khóa: Đào tạo trực tuyến, Mô hình học tập kết hợp, Cách mạng Công nghiệp 4.0
APPLICATION OF BLENDED LEARNING IN HIGHER EDUCATION IN VIETNAM
Abstract: The COVID-19 pandemic has rekindled numerous topics related to training and education models in the context of the industrial revolution 4.0. This study aims to show the major characteristics of blended learning. By applicating the meta-analysis method and surveying, this paper clarifies some prospects, challenges, and expectations in implementing the blended learning model in higher education in Vietnam. This study suggests several findings. Firstly, there is no common blended learning model for all subjects at the university level. Secondly, it is necessary to adhere to three principles in blended training at the university level: learner-centered curriculum, two-way support system, and initiative, creativity, and flexibility in education and training. Thirdly, the blended learning model should pay attention to the arrangement of consecutive face-to-face and online lectures to create favorable environments for students. The paper has theoretical and practical values for researchers and blended learning program builders in Vietnam.
Keywords: Online Training, Blended Learning Model, Industrial Revolution 4.0
Đọc full PDF tại: ÁP DỤNG HỌC TẬP KẾT HỢP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM