Nguyễn Thị Hải Bình
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Thị Thu Hồng
Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 03/11/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 21/12/2022; Ngày duyệt đăng: 28/12/2022Tóm tắt: Mục đích của nghiên cứu là đánh giá ảnh hưởng của chính sách thuế xanh đến hành vi tiêu dùng tại Việt Nam. Các phương pháp kiểm định hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khẳng định và mô hình cấu trúc tuyến tính được sử dụng để phân tích số liệu khảo sát từ 360 người tiêu dùng. Kết quả cho thấy các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội của chính sách thuế xanh có tác động đến hành vi tiêu dùng, bao gồm cả trung gian nhận thức tiêu dùng sản phẩm xanh. Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng sản phẩm xanh cũng bị ảnh hưởng bởi: đặc trưng của doanh nghiệp và
cách thức phản ứng của doanh nghiệp đối với các vấn đề môi trường.Từ khóa: Thuế xanh, Hành vi tiêu dùng, Người tiêu dùng, Sản phẩm xanh, Doanh nghiệp
IMPACT OF GREEN TAX ON CONSUMER BEHAVIOR TOWARDS SUSTAINABLE DEVELOPMENT IN VIETNAM
Abstract: This study aims to evaluate the impact of the green tax policy on the consumption behavior in Vietnam. The Cronbach’s Alpha, con¿rmatory factor analysis, and structural equation modeling were adapted to analyze the collected data from a survey of 360 consumers. The results show that the environment, economy, and society factors have an impact on consumption behavior including mediating awareness of green product consumption. Besides, consumption behavior on green product is aected by characteristics of businesses and how they react to environmental issues.Keywords: Green Tax, Consumer Behavior, Consumers, Green Products