Mai Thu Hiền
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Giang Thị Phương Anh
Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 15/03/2022; Ngày hoàn thành biên tập: 07/08/2022; Ngày duyệt đăng: 16/08/2022Tóm tắt: Bài nghiên cứu đo lường tác động của bốn khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là khách hàng, môi trường, đạo đức và từ thiện đến sự nhận diện thương hiệu tại 19 ngân hàng thương mại niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với mẫu nghiên cứu gồm 331 khách hàng cá nhân từ 19 ngân hàng thương mại, kết quả kiểm định cho thấy bốn khía cạnh CSR được lựa chọn đều có tác động tích cực đến sự nhận diện thương hiệu, trong đó khía cạnh CSR về khách hàng có tác động mạnh nhất, khía cạnh CSR đạo đức có tác động yếu nhất. Kết quả nghiên cứu này phù hợp với quan điểm các nghiên cứu đi trước, cho thấy việc thực hiện tốt CSR sẽ góp phần nâng cao sự nhận diện thương hiệu của ngân hàng. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số đề xuất tăng cường các hoạt động CSR tại ngân hàng hướng đến nhận thức tốt hơn từ khách hàng nhằm xây dựng sự nhận diện thương hiệu gắn liền với hoạt động CSR.
Từ khóa: Trách nhiệm xã hội, Sự nhận diện thương hiệu, Ngân hàng
CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY AND BRAND AWARENESS AT LISTED COMMERCIAL BANKS IN VIETNAM
Abstract: This study aims to measure the impact of four dimensions of corporate social responsibility (CSR), namely customer centric, environment, ethics and philanthropic on brand awareness from the perspective of customers at 19 listed commercial banks on the Ho Chi Minh City and Hanoi Stock Exchanges. The multiple linear regression model was employed to analyze the collected data from a survey of 331 personal customers from 19 commercial banks. The results show that four CSR dimensions have a positive impact on brand awareness, of which customer centric is the most influential aspect, and ethics has the weakest impact. This result is consistent with previous research, showing that the good implementation of CSR will enhance the bank’s brand awareness. Based on the above results, the study makes some recommendations to strengthen CSR activities at banks towards better awareness from customers, thereby building brand awareness associated with CSR activities.
Keywords: Corporate Social Responsibility, Brand Awareness, Banking Industry