Lê Chí Công
Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Phạm Thị Phương Thảo
Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Ngày nhận: 25/06/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 24/09/2020; Ngày duyệt đăng: 06/10/2020
Tóm tắt: Nghiên cứu này kiểm định vai trò của thành phần rủi ro cảm nhận tiêu dùng đồ nhựa dựa trên sự mở rộng của lý thuyết hành vi dự định. Mẫu nghiên cứu được điều tra từ 250 du khách. Trong bài viết này, tác giả kiểm định mối quan hệ giữa các khái niệm trong mô hình nghiên cứu và đánh giá mức độ tin cậy, giá trị hội tụ, giá trị phân biệt của các thang đo thông qua phương pháp phân tích CFA và SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy rủi ro cảm nhận thể chất và rủi ro cảm nhận tài chính có tác động dương lên ý định gia tăng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong khi thành phần rủi ro cảm nhận tâm lý tác động tích cực lên mức độ chắc chắn của hành vi. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng ý định có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ chắc chắn của hành vi. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số khuyến nghị chính sách nhằm giúp khách du lịch nội địa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch, góp phần phát triển du lịch Nha Trang hướng đến tính bền vững.
Từ khóa: Rủi ro cảm nhận, Ý định, Mức độ chắc chắn của hành vi, Tiêu dùng xanh
IMPACT OF PERCEIVED RISK USING PLASTICS ON TOURISTS‘ INTENTION TO CONSUME MORE ENVIRONMENTALLY FRIENDLY PRODUCTS
Abstract: This study examines the role of perceived risk using plastics based on an expansion of the theory of planned behavior. A sample of 250 visitors is analyzed. The Confirmation Factor Analysis (CFA) and Structural Equation Modeling (SEM) are applied for testing the relationships between the constructs, evaluating their reliability, convergent, and discriminant validity. The results show that the physically perceived risk and financially perceived risk are found to have positive effects on the intention to increase the use of environmentally friendly products while the construct psychological perceives risk has positive effects on the degree of certainty of behavior. In particular, the results show that intention has a direct effect on the degree of certainty of behavior. Based on the findings, the study suggests suitable policies to promote domestic tourists' awareness of environmental protection and sustainable development of tourism in Nha Trang.
Keywords: Perceived risk, Intention, Certainty of behaviour, Green tourism
Đọc bản full PDF tại đây: ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO CẢM NHẬN TIÊU DÙNG ĐỒ NHỰA ĐẾN Ý ĐỊNH GIA TĂNG SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG CỦA KHÁCH DU LỊCH