Sidebar

Magazine menu

08
T4, 05

THÔNG BÁO
Trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo "Đổi mới chính sách của các Tạp chí khoa học: Kinh nghiệm và giải pháp". Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết chất lượng, và chào đón sự tham gia của đại diện hơn 30 Tạp chí khoa học trên cả nước.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: Trong thời gian qua, các Tạp chí khoa học Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ với những ấn phẩm đẹp, chất lượng các bài viết ngày càng nâng cao, rất nhiều tạp chí lựa chọn con đường định hướng Tạp chí quốc tế. Hội thảo là một diễn đàn mở để các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản, lãnh đạo các tạp chí cùng chia sẻ những kinh nghiệm tốt, những bài học quý báu, từ đó đề xuất những giải pháp đổi mới liên tục, đột phá, từng bước đưa Tạp chí hội nhập với cộng đồng Tạp chí khoa học quốc tế và hướng đến phát triển bền vững trong thời gian tới.
Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, TS Vũ Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ & môi trường cho biết: Bộ GD&ĐT dành sự quan tâm rất lớn đến việc nâng cao chất lượng của các Tạp chí khoa học thuộc các Bộ ban ngành, Viện nghiên cứu, Cơ sở giáo dục đại học. Để nâng tầm các Tạp chí khoa học trong nước cần phải có quyết tâm cao, động lực lớn và sự phối hợp của nhiều bên; sự ưu tiên đầu tư thích đáng nguồn lực tài chính và con người để tạo động lực phát triển lâu dài cho các Tạp chí; có cơ chế, chính sách thu hút các nhà khoa học quốc tế tham gia hội đồng biên tập; quan tâm hơn nữa công tác xây dựng, hoàn thiện website, phần mềm tạp chí, quảng bá truyền thông... Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa để các Tạp chí khoa học trong nước có thể nhanh chóng gia nhập các hệ thống chỉ mục quốc tế.
Phát biểu chào mừng hội thảo, PGS, TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng HĐGSNN đã giới thiệu những nét tổng quan nhất về tình hình phát triển của các Tạp chí khoa học Việt Nam hiện nay. Ông khẳng định Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án, dành nguồn lực đầu tư thích đáng cho sự phát triển của các Tạp chí khoa học, tuy nhiên cho đến nay, số lượng các Tạp chí khoa học của nước ta tham gia vào các danh mục uy tín của quốc tế vẫn còn khá khiêm tốn, các bài nghiên cứu có chất lượng cao của các nhà khoa học trong nước phần nhiều vẫn lựa chọn đăng tại các Tạp chí quốc tế có uy tín. Do đó, cần phải có những giải pháp lâu dài để giải quyết những vướng mắc và khó khăn hiện tại mà các Tạp chí khoa học Việt Nam đang gặp phải.
Hội thảo tập trung vào 4 tham luận của PGS, TS Từ Thúy Anh - Tổng biên tập Tạp chí QL&KTQT, Trường ĐH Ngoại thương; GS, TS Lê Quốc Hội - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế quốc dân; TS. Đoàn Thị Yến Oanh - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và PGS, TS Đinh Văn Thuật - Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học công nghệ và xây dựng, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.
Trong phần thảo luận, các đại biểu tham dự đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay, đề xuất những giải pháp thiết thực xoay quanh một số vấn đề quan trọng như: Vai trò của các cơ quan Nhà nước, cơ quan chủ quản trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ các Tạp chí khoa học; Nhận thức tự thân của các Tạp chí về nhu cầu cấp thiết cần phải đổi mới; Xác lập mô hình hoạt động của các Tạp chí; Đầu tư nguồn lực tài chính và con người; Thu hút nguồn bài có chất lượng của các nhà khoa học trong nước và quốc tế để đăng trong các Tạp chí; Đổi mới các quy định, quy chế, quy trình nhận bài, phản biện, biên tập phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế; Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Hội đồng biên tập; Chia sẻ và kết nối nguồn lực giữa các Tạp chí khoa học trong nước; Xây dựng các số đặc biệt; Liên kết xuất bản với các Nhà xuất bản uy tín trong nước và quốc tế...
 
Có thể là hình ảnh về 13 người và trong nhà
 
Toàn thể quý nhà khoa học tham gia hội thảo
 
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà
MC chương trình - TS Nguyễn Thị Hoa - Biên tập viên Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương
 
Có thể là hình ảnh về 1 người và đang đứng
 
 
PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc hội thảo
 
Có thể là hình ảnh về 1 người và màn hình
TS Vũ Thanh Bình - Phó vụ trưởng Vụ khoa học, công nghệ và môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chào mừng
 
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà
PGS, TS Dương Nghĩa Bang - Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước phát biểu chào mừng
 
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng, trong nhà và văn phòng
PGS, TS Từ Thuý Anh - Tổng biên tập tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, trường Đại học Ngoại thương trình bày tham luận: "Tạp chí QL&KTQT: Đổi mới chính sách hướng tới gia nhập ACI".
 
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng, mọi người đang ngồi và trong nhà
GS, TS Lê Quốc Hội - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế quốc dân trình bày tham luận: "Quản lý công tác phản biện và xuất bản số đặc biệt của Tạp chí khoa học".
 
Có thể là hình ảnh về 7 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhà
TS. Đoàn Thị Yến Oanh - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trình bày tham luận: "Kinh nghiệm xuất bản quốc tế của Tạp chí Hóa học".
Edit
 
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng, mọi người đang ngồi và trong nhà
 
PGS, TS Đinh Văn Thuật - Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học công nghệ và xây dựng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội trình bày tham luận: "Một số quy định nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí khoa học trong nước".
 
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhà
TS Nguyễn Thị Hương Giang - Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu
 
Có thể là hình ảnh về 5 người và mọi người đang đứng
PGS, TS Đặng Thị Phương Hoa - Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Châu Âu phát biểu
 
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng, văn phòng và trong nhà
TS Bùi Thị Thuỷ - Trưởng ban biên tập Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng phát biểu