Sidebar

Magazine menu

26
T6, 04

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 138

Nguyễn Thanh Phương
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Xuân Anh
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam
Ngô Thị Hằng
Học viện Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 05/01/2021; Ngày hoàn thành biên tập: 04/06/2021; Ngày duyệt đăng: 11/06/2021

Tóm tắt: Sự biến động của tình hình kinh tế - tài chính tại từng quốc gia sau các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã cho thấy tầm quan trọng của Chỉ số Điều kiện tài chính (Financial Condition Index - FCI). Chỉ số này đóng vai trò là thước đo đáng tin cậy để đánh giá mức độ hiệu quả và khả năng truyền dẫn của chính sách tiền tệ (CSTT) tới nền kinh tế cũng như giám sát tính ổn định tài chính của toàn bộ hệ thống tài chính (HTTC) và là công cụ dự báo khả năng hồi phục nền kinh tế. Với mục tiêu cung cấp một thước đo tương tự cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường tài chính trong nước đang hội nhập sâu rộng với các thị trường khu vực và toàn cầu, thông qua ứng dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp, phân tích, so sánh kinh nghiệm xây dựng FCI ở một số khu vực và quốc gia trên thế giới, bài viết này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tính linh hoạt của FCI, sự phù hợp của các biến số cũng như tỷ trọng của các biến số trong việc xây dựng FCI Việt Nam trong tương lai.

Từ khóa: Điều kiện tài chính quốc gia, Chỉ số điều kiện tài chính quốc gia, Hội nhập quốc tế


EXPERIENCE OF CONSTRUCTING FINANCIAL CONDITION INDEXES FROM SOME COUNTRIES AND LESSONS FOR VIETNAM


Abstract: Fluctuations in the financial-economic conditions of every single country after the global financial crisis have proved the importance of the Financial Condition Index (FCI). The FCI plays a role of a reliable measure in evaluating the efficiency and the propagation of the monetary policy to the real economy, which is coupled with monitoring the financial stability of the national financial system as a whole, along with providing forecasting ability of the economy’s recovery capacity. In an effort to offer a similar tool for Vietnam, specifically in the context of the deepening international integration of Vietnam’s economy and financial market, this study provides experience of other countries in designing their FCIs. Findings emphasize the importance of the index flexibility, the fitness of expected parameters and their weights in constructing Vietnam’s future FCI.

Keywords: National Financial Conditions, National Financial Condition Index, International Integration

Đọc bản PDF full tại: NGHIÊN CỨU KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CHỈ SỐ ĐIỀU KIỆN TÀI CHÍNH Ở MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM