Đặng Thị Minh Hiền[1]
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 04/04/2024; Ngày hoàn thành biên tập: 22/07/2024; Ngày duyệt đăng: 02/08/2024
DOI: https://doi.org/10.38203/jiem.vi.042024.1131
Tóm tắt
Bài viết nhằm phát triển mô hình động lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam. Đối tượng khảo sát là 431 giảng viên tại 24 cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam. Dữ liệu khảo sát được thu thập bằng bảng hỏi trực tuyến thông qua Google Form với 410 phiếu hợp lệ và phân tích bằng phương pháp kiểm định độ tin cậy của thang đo và thống kê mô tả. Kết quả nghiên cứu cho thấy vẫn còn một bộ phận không nhỏ giảng viên chưa có động lực mạnh mẽ trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng tới động lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo như thu nhập từ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; các điều kiện hỗ trợ, phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; sự giám sát đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; các mối quan hệ liên quan tới nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo ở một số cơ sở giáo dục đại học công lập còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Trên cơ sở đó, bài viết đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.
Từ khóa: Động lực, Nghiên cứu khoa học, Đổi mới sáng tạo, Giảng viên, Cơ sở giáo dục đại học công lập
CREATING MOTIVATION FOR SCIENTIFIC RESEARCH AND INNOVATION AMONG LECTURERS IN VIETNAMESE PUBLIC HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS
Abstract
This paper aims to develop a model of scientific research and innovation motivation for lecturers in public higher education institutions in Vietnam. The survey targeted 431 lecturers at 24 public higher education institutions across Vietnam. Data were collected through an online questionnaire via Google Form, with 410 valid responses, and were analyzed using reliability testing of the measurement scale and descriptive statistics methods. The research findings revealed that a portion of lecturers currently lack motivation for scientific research and innovation, as reflected by their limited or no contributions to such activities. Among the factors influencing motivation, several maintenance factors, such as income from scientific research and innovation activities, conditions supporting scientific research and innovation, supervision of these activities, and relationships related to scientific research and innovation, showed many shortcomings and limitations at some public higher education institutions. Based on these findings, the article proposes solutions to enhance lecturers’ research and innovation in public higher education institutions in Vietnam.
Keywords: Motivation, Scientific Research, Innovation, Lecturers, Public Higher Education Institutions