Nguyễn Hồng Quân
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận:27/02/2021;Ngày hoàn thành phản biện:20/05/2021;Ngày duyệt đăng:27/05/2021
Tóm tắt: Bài viết này kiểm định tác động của các nhân tố trong thanh toán trực tuyến đến ý định mua hàng và quyết định chi trả của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử bán lẻ (B2C) tại thị trường Hà Nội và kiểm chứng mối quan hệ giữa các biến tác động. Dữ liệu nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp điều tra ngẫu nhiên với bảng hỏi 284 người tiêu dùng và được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0 thông qua các bước phân tích độ tin cậy, phân tích khám phá nhân tố, phân tích khẳng định nhân tố và mô hình hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra các nhân tố có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua hàng và quyết định chi trả cho đơn hàng của người tiêu dùng trực tuyến qua việc sử dụng các phương thức thanh toán điện tử trên các sàn thương mại điện tử bán lẻ, bao gồm: (i) Tính hữu ích, (ii) Tính dễ sử dụng, (iii) Tính phổ biến, (iv) Chính sách hỗ trợ, và (v) Tính an toàn.
Từ khóa: Thanh toán trực tuyến, Thương mại điện tử, Ý định mua hàng, Quyết định chi trả
FACTORS IN ONLINE PAYMENT THAT AFFECT PURCHASING INTENTION AND PAYMENT DECISION IN B2C E-COMMERCE: A CASE STUDY IN HANOI
Abstract: The study aims to examine the impact of factors in online payments on customers’ purchase intention and paying decision in B2C e-commerce in Hanoi as well as to verify the relationship between the impact variables. The reliability analysis, exploratory factor analysis, confirmatory factor analysis, and linear regression model were employed to analyze data collected from a random questionnaire with 284 customers’ responses. The results show that usefulness, ease of use, popularity, support policy, and safety have a positive effect on customers’ purchase intention and payment decision through electronic payment methods on B2C e-commerce platforms.
Keywords: Online payment, E-commerce, Purchase intention, Payment decision
Đọc bản PDF full tại: CÁC NHÂN TỐ TRONG THANH TOÁN TRỰC TUYẾN ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG VÀ QUYẾT ĐỊNH CHI TRẢ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2C: NGHIÊN CỨU TẠI THỊ TRƯỜNG HÀ NỘI