Phan Thủy Chi
Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thúy Ngọc
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngày nhận: 23/07/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 30/11/2020; Ngày duyệt đăng: 07/12/2020
Tóm tắt: Các chương trình liên kết đào tạo (LKĐT) quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển toàn diện của các trường đại học. Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá các chương trình đào tạo (CTĐT). Tuy nhiên, hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá các giá trị theo chuỗi đối với chương trình LKĐT đang triển khai ở Việt Nam một cách tổng thể cho cơ sở đào tạo, nhà tuyển dụng và người học. Bài viết sẽ trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: (i) Gia tăng trong chuỗi giá trị của chương trình LKĐT là gì? (ii) Quá trình vận hành chuỗi giá trị trong chương trình LKĐT diễn ra như thế nào? Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để ứng dụng mô hình chuỗi giá trị của M. Porter. Ngoài ra, nghiên cứu cũng thực hiện phương pháp phi thực nghiệm nhằm ghi nhận ý kiến của các chuyên gia trong ứng dụng mô hình chuỗi giá trị của M. Porter vào chương trình LKĐT quốc tế bậc đại học ở Việt Nam.
Từ khóa: Chuỗi giá trị, Chương trình liên kết đào tạo, Cơ sở đào tạo
APPLICATION OF MICHAEL PORTER’ S VALUE CHAIN TO INTERNATIONAL JOINT UNDERGRADUATE PROGRAMS IN VIETNAM
Abstract: Joint programs at higher education institutions have played a vital role in their sustainable development. Many studies have focused on the evaluation of programs in general but no work to the author understanding has focused on the value chain of joint training programs in Vietnam from different approaches of education institutions, employers, and students. The paper addresses two research questions (i) What are values added to the value chain of the joint training programs in Vietnam? (ii) How can the value chain be operated? The desk study is used to apply Porter’s value chain to joint training programs in Vietnam. Besides, the method of participative enquiry is carried out within the Foreign Trade University and other universities on sharing, agreeing, co-operating such value chain in joint training programs in Vietnam’s higher education institutes.
Keywords: Value chain, Joint training programs, Higher education institutions
Đọc bản PDF full tại: MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA MICHAEL PORTER VÀ ỨNG DỤNG VÀO CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT ĐÀO TẠO QUỐC TẾ BẬC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM